posttoday

ธนารักษ์ปราบจริงปลอมเหรียญแพรแถบ

12 สิงหาคม 2562

เหรียญแพรแถบปลอมระบาด ธนารักษ์ขู่เข้ม มีโทษหนักสูงสุด จำคุก 20 ปี - ปรับ 1 แสนบาท

เหรียญแพรแถบปลอมระบาด ธนารักษ์ขู่เข้ม มีโทษหนักสูงสุด จำคุก 20 ปี - ปรับ 1 แสนบาท

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้รับรายงาน และการทักท้วงจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ดำเนินคดีอย่างจริงจัง กับกลุ่มมิจฉาชีพ ที่ปลอมแปลงเพื่อผลิตและจำหน่ายเหรียญที่ระลึกประดับแพรแถบ ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 4 พฤษภาคม 2562 ออกมาจำหน่ายในท้องตลาด โดยมีราคาต่ำกว่า 1,600 บาทต่อเหรียญ ซึ่งเป็นราคาที่กรมธนารักษ์จำหน่าย จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ และหากจงใจซื้อมีความผิด

ทั้งนี้ กรมขอเตือนไปยังมิจฉาชีพที่ผลิตและจำหน่ายเหรียญแพรแถบของปลอม มีความผิดตามกฎหมาย เพราะต้องการผลิตเหรียญเพื่อการตำหน่าย ต้องได้รับพระราชกฤษฎีการองรับ โดยมีการกำหนดโทษทั้งทางแพ่งและอาญา คือต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี และ ปรับตั้งแต่ 4 หมื่นถึง 1 แสนบาท

นายอำนวย กล่าวว่า การผลิตเหรียญปลอมมาจำหน่าย เป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายและเป็นความมิบังควร โดยกรมจะเร่งดำเนินการอย่างจริงจัง ขอให้ประชาชนสังเกตเหรียญปลอม จะมีน้ำหนักเบา ลวดลายไม่คมชัด รวมทั้งริบบิ้นแพรแถบ เนื้อผ้าและการพิมพ์ลายไม่มีคุณภาพ

ทั้งนี้ เหรียญที่ระลึกประดับแพรแถบ ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 4 พฤษภาคม 2562 กรมธนารักษ์ ได้รับอนุญาตให้ผลิตได้สูงสุด 500,000 เหรียญ ซึ่งปัจจุบันผลิตแล้ว 300,000 เหรียญ ยังผลิตได้อีก 200,000 เหรียญ เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน