posttoday

ชาวไร่ยาสูบปลื้ม รมช.คลังทบทวนขึ้นภาษีบุหรี่และยาเส้น

09 สิงหาคม 2562

คลังได้ใจเกษตรกรชาวไร่ยาสูบ ออกปากชม รมช.คลังทบทวนขึ้นภาษีลดภาษียาเส้นและเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ 40%

คลังได้ใจเกษตรกรชาวไร่ยาสูบ ออกปากชม รมช.คลังทบทวนขึ้นภาษีลดภาษียาเส้นและเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ 40%

นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์ จ. เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า การที่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช. ออกมาเปิดเผยว่า ได้หารือกับกรมสรรพสามิตให้ลดภาษีสรรพสามิตยาเส้นเพื่อลดผลกระทบต่อชาวไร่ รวมทั้งจะพิจารณาทบทวนการปรับขึ้นภาษีบุหรี่ 40%ในวันที่ 1 ต.ค. 63 ออกไปอีก ตามข้อเรียกร้องของเกษตรกรชาวไร่ยาสูบและยาเส้น เป็นเรื่องที่ทำให้ชาวไร่ยาสูบมีกำลังใจมากขึ้น

“ดีใจมากที่รัฐบาลเห็นถึงความเดือดร้อนของชาวไร่และเข้ามาช่วยเหลืออย่างจริงจัง การขึ้นภาษีสรรพสามิตปี 2560 ที่ผ่านมารายได้ของชาวไร่ยาสูบและยาเส้นหายไปเกือบ 50% ยกตัวอย่าง จ เพชรบูรณ์ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกยาสูบพันธุ์เบอร์เลย์ที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของประเทศ มีพื้นที่ปลูกรวมกันกว่า 17,000 ไร่ แม้แต่ตราประจำจังหวัดเราก็ยังมีรูปต้นยาสูบ แต่การขึ้นภาษีบุหรี่ปีที่แล้วพวกเราชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์ถูกตัดโควตารับซื้อไป 47% หรือประมาณ 5.3 ล้าน ก.ก. คิดเป็นเงินกว่า 344 ล้านบาท เราขอขอบคุณท่านสันติ รมช คลัง ซึ่งเป็นคนพื้นที่เพชรบูรณ์และมีความเข้าใจชาวไร่ยาสูบ-ยาเส้นเป็นอย่างดีที่รับปากจะหารือกับสรรพสามิตอย่างเร่งด่วนเพื่อลดภาษียาเส้น พร้อมจะยังช่วยหาแนวทางการขึ้นภาษีแบบเหมาะสมที่ทำให้พวกเราชาวไร่ยาสูบยังมีอาชีพอยู่ได้ เราอยากขอให้ท่านทบทวนเรื่องการขึ้นภาษี 40% ไปด้วยเลยในคราวเดียวกัน เพราะเป็นเรื่องของความเดือดร้อนของชาวไร่ในอุตสาหกรรมยาสูบเหมือนกัน โดยค่อยๆ ทยอยปรับเพิ่มภาษีเพื่อให้ชาวไร่และทุกฝ่ายปรับตัวได้” นายสงกรานต์ กล่าว

นายสงกรานต์ กล่าวว่า โดยก่อนหน้านี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยพูดถึงประเด็นภาษีบุหรี่ระหว่างการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาว่าการขึ้นภาษีเหล้าหรือบุหรี่ หากไม่มีความเหมาะสมก็สามารถปรับใหม่ได้ ซึ่งชาวไร่ยาสูบก็มีความหวังว่ารัฐบาลจะปรับภาษีเพื่อลดผลกระทบกับชาวไร่ยาสูบลดลง