posttoday

ใกล้คลอดแจกเงินเที่ยวคนละ1,500บาทกระตุ้นเศรษฐกิจ

09 สิงหาคม 2562

คลังถกกระทรวงท่องเที่ยว ออกมาตรการแจกเงิน 1,500 เที่ยวทั่วไทย กระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ ครม. เห็นชอบ

คลังถกกระทรวงท่องเที่ยว ออกมาตรการแจกเงิน 1,500 เที่ยวทั่วไทย กระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ ครม. เห็นชอบ

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกำลังหาข้อสรุปอยู่ ยังไม่มีกำหนดชัดเจนว่าจะเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตาม มาตรการหนึ่งที่มีการพิจารณาคือ มาตรการแจกเงินคนละ 1,500 บาท เพื่อให้ท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งได้มีการหารือกับ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาแล้วว่าเป็นมาตรการที่สมควรมี เพราะเรื่องการท่องเที่ยวเป็นเรื่องสำคัญ โดยให้ สศค. ไปหารือกับท่องเที่ยวว่ารูปแบบที่ดีที่สุดควรจะออกมาในรูปแบบใด

“แพ็คเก็จกระตุ้นเศรษฐกิจจะต้องมีมาตรการท่องเที่ยว ส่วนจะให้ลดหย่อนภาษีจากการใช้จ่ายท่องเที่ยว หรือแจกเงินให้เที่ยวคนละ 1,500 บาท ยังดูอยู่ ยังไม่รู้ว่าจะเป็นรูปแบบไหน โดยแพ็คเก็จที่จะออกมา จะต้องเป็นยาแรง ทำแล้วได้ผลเต็มที่ถึงจะทำ” นายอุตตม กล่าว

ทั้งนี้ มาตรการแจกเงินท่องเที่ยวคนละ 1,500 บาท ที่รัฐบาลเคยคิดมาก่อนหน้านี้ จะแจกเงินให้คนที่อายุ 18 ปี ซึ่งมีอยู่ประมาณ 10 ล้านคน ที่ได้รับเงิน ต้องใช้เงินงบประมาณ 15,000 ล้านบาท โดยจะให้ใช้จ่ายในท่องเที่ยวจังหวัดรอง 55 จังหวัด

สำหรับมาตรการลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา 10% ตอนนี้ได้ให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กรมสรรพากร เร่งศึกษาให้เร็วที่สุด ซึ่งผมจะเดินทางไปมอบนโยบายกับกรมสรรพากร สัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้ ซึ่งคาดว่าจะทราบว่าความชัดเจนจะเป็นอย่างไร