posttoday

คลังหนีไม่พ้นขอเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่40%

08 สิงหาคม 2562

ตัวแทนชาวไร่ยื่นหนังสือ รมช.คลัง เลิกเก็บภาษียาเส้น และเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่ 40%

ตัวแทนชาวไร่ยื่นหนังสือ รมช.คลัง เลิกเก็บภาษียาเส้น และเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่ 40%

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ได้รับหนังสือข้อร้องเรียนจากกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการโรงบ่มยาสูบ ในภาคเหนือ ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตยาเส้นจากเดิมจัดเก็บ 0.5 สตางต์ต่อกรัม ปรับเพิ่มเป็น 10 สตางต์ต่อกรัม หรือเพิ่มขึ้นถึง 20 เท่า ทำให้ราคายาเส้นจำหน่ายในราคา 10 บาท ต้องปรับเพิ่มเป็น 13 บาทสำหรับซองขนาดใหญ่ ส่วนซองเล็กปรับจาก 5 บาทต่อซอง เป็น 7 บาท ทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ ซึ่งกระทรวงการคลังพร้อมนำกลับมาทบทวนพิจารณา เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ประกอบการและเกษตรกร และหากจำเป็นต้องทบทวนมติ ครม. พร้อมให้กรมสรรพสามิตนำกลับไปศึกษาเพิ่มเติม โดยพิจารณาหลายด้านทั้งการดำเนินการตามข้อตกลงขององค์การการค้าโลก (WTO)

นอกจากนี้ ชาวไร่ยาสูบยังเสนอให้คลัง เลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่จาก 20% เป็น 40% ออกไปอีก จากที่ก่อนหน้านี้เลื่อนจากปี 2562 เป็น 2563 แต่เป็นการเลื่อนยื้อเวลา ทำให้ชาวไร่ยาสูบต้องลุ้นทุกปี จึงอยากให้คลังผ่านรมช.คลัง ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลการยาสูบสูบแห่งประเทศ (ยสท.) ช่วยแก้ปัญหาการขึ้นภาษีบุหรี่ซึ่งเป็นต้นตอของการที่ชาวไร่ต้องโดนตัดโควตา โดยให้เปลี่ยนจากการขึ้นภาษีบุหรี่จาก20% เป็น 40% ในเดือนตุลาคมปีหน้า เป็นการทยอยปรับขึ้นไม่ใช่ขึ้นครั้งเดียว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้แจงความเดือดร้อนจากนโยบายการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ของชาวไร่ยาสูบในจังหวัดทางภาคเหนือ อีสาน และภาคกลางตอนบน ที่ต้องขาดรายได้จากการโดนตัวโควตารับซื้อใบยา และได้ขอให้คลัง และ ยสท. คงโควตารับซื้อ และหาทางแก้ไขปัญหาระยะยาวให้ชาวไร่