posttoday

ลุ้นแจกเงินเที่ยวคนละ1,500บาทกระตุ้นศก.อีก2สัปดาห์

07 สิงหาคม 2562

"สมคิด" ลุ้นกระทรวงท่องเที่ยวเสนอมาตรการแจกเงินเที่ยวคนละ 1,500 บาท ยันคลังพร้อมหนุน

"สมคิด" ลุ้นกระทรวงท่องเที่ยวเสนอมาตรการแจกเงินเที่ยวคนละ 1,500 บาท ยันคลังพร้อมหนุน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเร่งด่วนให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ พิจารณาในวันที่ 19 ส.ค. และหากไม่มีปัญหาก็จะเสนอให้ ครม. เห็นชอบในวันที่ 20 ส.ค. นี้

ทั้งนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกระทรวงการคลัง เตรียมไว้หมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนมาตรการแจกเงินเที่ยวคนละ 1500 บาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นเรื่องของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาที่จะมีมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย ก็ต้องรอดูว่าจะมีการเสนอมาตรการแจกเงินมาหรือไม่ ในการประชุม ครม. เศรษฐกิจอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

"ผมไม่ปฏิเสธเรื่องแจกเงินเที่ยว 1,500 บาท เพื่อกระตุ้น เพราะคลังไม่ได้เสนอเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของกระทรวงท่องเที่ยว เป็นส่วนของท่องเที่ยว ซึ่งคลังพร้อมสนับสนุน ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยวจะเสนอมาหรือไม่ยังไม่รู้" นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ มาตรการแจกเงินเที่ยวคนละ 1,500 บาท ให้กับคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 10 ล้านคน เป็นวงเงิน 15,000 ล้านบาท ไปใช้จ่ายท่องเที่ยวในเมืองรอง 55 จังหวัด เป็นเรื่องที่รัฐบาลเคยคิดดำเนินการตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าเศรษฐกิจแนวโน้มชะลอตัวมาก แต่มาตรการดังกล่าวถูกวิจารณ์อย่างมาก รัฐบาลจึงชะลอไว้ก่อน