posttoday

คลังรื้อบัตรสวัสดิการคนจนใช้เกณฑ์ใหม่เริ่มปี2563

02 สิงหาคม 2562

รมว.คลัง สั่้่งรื้อบัตรสวัสดิการแจกเงินคนจน ปรับเกณฑ์แจกเป็นครอบครัวจากแจกเป็นรายคน

รมว.คลัง สั่้่งรื้อบัตรสวัสดิการแจกเงินคนจน ปรับเกณฑ์แจกเป็นครอบครัวจากแจกเป็นรายคน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า สศค.ได้รับมอบหมายจากนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ให้ดำเนินมาตรการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเบื้องต้นจะมีการขยายสิทธิในบัตรสวัสดิการของผู้มีรายได้น้อย 14.5 ล้านคนไป จนถึงสิ้นปี

พร้อมกันนี้ จะเริ่มเปิดลงทะเบียนทำบัตรสวัสดิการรอบใหม่ในปลายปี เพื่อให้เริ่มใช้ได้ทันต้นปี 2563 ซึ่งจะมีการเสนอให้ปรับเกณฑ์คุณสมบัติผู้ที่รับบัตรสวัสดิการใหม่ โดยจะแจกสวัสดิการให้เป็นรายครอบครัวจากการแจกเป็นรายบุคคล รวมถึงการเพิ่มสวัสดิการใหม่ๆ ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

ปัจจุบันเงื่อนไขของผู้รับบัตรสวัสดิการคนจน จะต้องมีอายุ 18 ปี มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี มีเงินฝากไม่เกิน 1 แสนบาท มีอสังหาริมทรัพย์มีบ้านพร้อมที่ดินพื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา ส่วนห้องชุดต้องไม่เกิน 35 ตารางวา กรณีเป็นเจ้าของที่ดินใช้เพื่อการเกษตรไม่เกิน 10 ไร่ หากมีที่ดินที่ไม่ได้ทำการเกษตรต้องไม่เกิน 1 ไร่

สำหรับเกณฑ์ใหม่ที่จะแจกเป็นรายครอบครัว อาจจะมีการปรับเกณฑ์ของรายได้ เงินฝาก มากขึ้นกว่าเดิม และอาจมีการนำเงื่อนไขการเป็นเจ้าจองรถยนต์เข้ามาพิจารณาด้วย โดยทั้งหมดจะเสนอให้ รมว.คลัง เห็นชอบอีกครั้ง

นายลวรณ กล่าวว่า รมว.คลัง ยังให้ สศค. ศึกษามาตรการดูแลเศรษฐกิจหลายเรื่อง ทั้งการปรับโครงสร้างภาษี มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระยะสั้น กลาง และยาว เพื่อทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ต่อเนื่อง

ด้านนายอุตตม เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกระทรวงการคลัง ว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ภายในเดือน ส.ค. 2562

“รัฐบาลได้เตรียมเม็ดเงินไว้สำหรับรองรับการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเรียบร้อยแล้ว แต่ยังบอกรายละเอียดไม่ได้ เพราะเร็วเกินไป รอให้มีความพร้อมมากกว่านี้ก่อน" นายอุตตม กล่าว