posttoday

รมว.คลังลั่นระเบิดป่วนกรุงไม่กระทบเชื่อมั่นเศรษฐกิจ

02 สิงหาคม 2562

“อุตตม” เชื่อระเบิดป่วนกรุงฯ ไม่กระทบเชื่อมั่นนักลงทุน มั่นใจฝ่ายความมั่นคงเอาอยู่ ชี้ดัชนีหุ้นไทยทรุดจากปัจจัยนอก

“อุตตม” เชื่อระเบิดป่วนกรุงฯ ไม่กระทบเชื่อมั่นนักลงทุน มั่นใจฝ่ายความมั่นคงเอาอยู่ ชี้ดัชนีหุ้นไทยทรุดจากปัจจัยนอก

นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยถึงกรณีเหตุการณ์ระเบิดหลายจุดทั่วกรุงเทพฯ ว่า เชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนเพราะมั่นใจว่าฝ่ายความมั่นคงดูแลจัดการเรื่องนี้ได้

สำหรับดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ภาวะที่รุนแรง ไม่ได้หนักใจในส่วนนี้ โดยเร็ว ๆ นี้จะมีการหารือร่วมกับผู้บริหารตลาดทุน เพื่อรับทราบทิศทางและแนวโน้มการลงทุนโดยรวม

 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เชื่อว่าเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นเหตุการณ์ระยะสั้น ซึ่งในระยะสั้นไม่น่าจะส่งผลกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ โดยขณะนี้ยังเร็วไปที่จะประเมินความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

 ทั้งนี้ ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญความท้าทาย ทั้งจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ปัญหาสงครามการค้า ซึ่งรับมือได้ยากอยู่แล้ว จึงไม่อยากให้มีปัจจัยลบที่เข้ามากระทบเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติม เพื่อให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวการณ์ฟื้นตัวต่อไป โดยกระทรวงการคลังจะมีการปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้อีกครั้ง

 “เราได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว ก็น่าจะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยในเรื่องความเชื่อมั่นของนักลงทุน อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมา บริษัท มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส จำกัด และบริษัท ฟิทซ์ เรตติ้ง จำกัด ได้มีการปรับมุมมองของประเทศไทยเพิ่มขึ้น ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นได้ดีขึ้น” นายลวรณ กล่าว