posttoday

บุหรี่นอกขอหารือรัฐนำเข้าบุหรี่ไร้ควันถูกกฎหมาย

26 กรกฎาคม 2562

บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ขอหารือรัฐบาลแก้ปัญหาบุหรี่ไร้ควันนำเข้าเสียภาษีถูกต้อง

บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ขอหารือรัฐบาลแก้ปัญหาบุหรี่ไร้ควันนำเข้าเสียภาษีถูกต้อง

จากกรณีการรายงานข่าวลูกเรือของสายการบินแห่งหนึ่งลักลอบนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า พร้อมปรากฎภาพของผลิตภัณฑ์ไร้ควันของฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล (พีเอ็มไอ) นั้น

นายพงศธร อังศุสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยเเลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของพีเอ็มไอ ได้แสดงความคิดเห็นว่า พีเอ็มไอและฟิลลิป มอร์ริส ประเทศไทยมีจุดยืนและนโยบายที่เข้มงวดในการต่อต้านการนำเข้าอย่างผิดกฎหมายสินค้าทุกชนิด รวมทั้งบุหรี่และผลิตภัณฑ์ไร้ควันของพีเอ็มไอ ทั้งนี้ เราเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายภายในประเทศและระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสินค้าใดๆ ที่ถูกนำเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย

กรณีที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลกระทบที่สืบเนื่องมาจากการห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่มีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ ซึ่งผู้สูบบุหรี่พยายามหามาทดแทนการสูบบุหรี่ ในปัจจุบันผู้บริโภคมีความต้องการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่มีอันตรายน้อยกว่ามากขึ้นเรื่อยๆ โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นที่ยอมรับและถูกกฎหมายในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ สหราชอาณาจักร ประเทศในสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ เกาหลี และญี่ปุ่น เป็นต้น

ผลิตภัณฑ์ไร้ควันของพีเอ็มไอแม้จะไม่ได้ปราศจากอันตรายโดยสิ้นเชิง แต่ก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพน้อยกว่าการสูบบุหรี่ และเราเชื่อว่าผู้สูบบุหรี่ที่ตัดสินใจสูบบุหรี่ต่อไปควรมีโอกาสเข้าถึงผลิตภัณฑ์นี้

ทั้งนี้ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง หวังว่าจะมีโอกาสได้พูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อมูลและผลการวิจัยที่อิงหลักฐานวิทยาศาสตร์ของพีเอ็มไอกับรัฐบาลเพื่อหาทางออกในการควบคุมผลิตภัณฑ์ไร้ควันรวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าที่เหมาะสม ซึ่งจะมาเสริมมาตรการสาธารณสุขที่มีอยู่ เพื่อคุ้มครองชีวิตผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยที่มีอยู่ประมาณ 10.7 ล้านคน