posttoday

"กรณ์"ฟันธงลดอัตราภาษีบุคคลล10%ไม่ควรทำ

22 กรกฎาคม 2562

ข้อมูลลึกอดีตรมว.คลัง ฐานภาษีหาย 3 ล้านราย ภาษีวูบ 180,000 ล้านบาท นักวิชาการหวั่นทำหนี้ประเทศพุ่ง

ข้อมูลลึกอดีตรมว.คลัง ฐานภาษีหาย 3 ล้านราย ภาษีวูบ 180,000 ล้านบาท นักวิชาการหวั่นทำหนี้ประเทศพุ่ง

นายกรณ์ จาติกวณิช สส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อดีต รมว.คลัง กล่าวว่า การลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามนโยบายหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ แต่เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะจากข้อเสนอเดิมของ พปชร. คือการลดอัตราภาษีบุคคลธรรมดา 10% จากทุกอัตรา คือหากใครเคยจ่าย 30% ก็จะเหลือ 20% หรือใครเคยจ่าย 10% ก็จะได้ลดเหลือ 0%

หากดำเนินการตามนี้รายได้รัฐจะลดลง 180,000 ล้านบาทต่อปี และฐานภาษี (จำนวนผู้เสียภาษี) จะลดลงจาก 4 ล้านคนเหลือประมาณเพียง 1 ล้านคน หรือหายไป 3 ล้านคน

"ข้อมูลที่ผมได้ก็จากกรมสรรพากร ซึ่งผมยืนยันมาตลอดว่าไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ของ พปชร. เพราะกระทบทั้งการเก็บภาษีและฐานเก็บภาษีจำนวนมาก ส่วนสัญญาแล้วทำไม่ได้ก็เป็นเรื่องของฝ่ายค้านที่จะตรวจสอบ" นายกรณ์ กล่าว

นายกรณ์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับมาตรการการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมให้กับชนชั้นกลาง ซึ่ง ปชป. ได้เสนอลดภาษีเงินได้ส่วนบุคคล 20% จากอัตราเดิมให้ทุกคน เว้นแต่ผู้มีรายได้เกินปีละ 5 ล้านบาทซึ่งยังจะจ่ายเท่าเดิม ยกตัวอย่างใครเสียอัตราเดิม 20% ก็จะปรับลดลงเหลือ 16% หรือ 10% ก็จะเหลือ 8% เป็นต้น

ด้วยวิธีนี้ผู้เสียภาษีเกือบทุกคนเสียภาษีลดลง แต่จำนวนผู้เสียภาษียังอยู่เท่าเดิม และการสูญเงินภาษีอยู่ที่ ประมาณ 60,000 ล้านบาท น้อยกว่านโยบายลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของ พปชร. จำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม นายกรณ์ กล่าวว่า ต้องการเสนอให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง พิจารณาเพิ่มการภาษีด้วย ซึ่งที่ ปชป. ได้เสนอไว้คือ การ เก็บเพิ่มภาษีที่เก็บจากธุรกิจผูกขาดทุกประเภท โดยเฉพาะผูกขาดด้วยสัมปทานของรัฐหรือผูกขาดด้วยใบอนุญาต จะทำให้รายได้เข้ารัฐเพิ่มมากขึ้น

นายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาอิสระด้านเศรษฐกิจการเมือง กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในช่วงขาลง การขยายตัวเศรษฐกิจไตรมาสแรก 2562 ขยายตัวได้ 2.8% ทั้งปีมีความเสี่ยงขยายตัวได้ไม่ถึง 3% เนื่องจากการส่งออกขยายตัวติดลบ ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากเพื่อดูแลเศรษฐกิจ ซึ่งการลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในช่วงนี้ ทำให้รายได้ของประเทศลดลง และหากการลดภาษีไม่ได้กระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้น จะทำให้ฐานะการคลังของประเทศมีปัญหาหนี้สาธารณะของประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องระมัดระวังการดำเนินนโยบายลดภาษีในช่วงเศรษฐกิจขาลงในขณะนี้