posttoday

"อุตตม"ซุ่มเงียบถกบิ๊กคลังปัดขึ้นภาษีใหม่แลกลดภาษีบุคคล10%

22 กรกฎาคม 2562

สศค.มึนการบ้านลดอัตราภาษีบุคคล 10% เพิ่งได้รับเมื่อวาน หาทางเพิ่มอัตราภาษีตัวอื่นชดเชยการลดภาษีบุคคลธรรมดาทำภาษีหาย 180,000 ล้านบาท

สศค.มึนการบ้านลดอัตราภาษีบุคคล 10% เพิ่งได้รับเมื่อวาน หาทางเพิ่มอัตราภาษีตัวอื่นชดเชยการลดภาษีบุคคลธรรมดาทำภาษีหาย 180,000 ล้านบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้ประชุมผู้บริหารสูงสุดของกระทรวงการคลังทุกหน่วยงาน โดยก่อนหน้านี้ทีมงานของนายอุตตม ได้ระบุสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าการประชุมดังกล่าวจะไม่มีขึ้นจนกว่ารัฐบาลจะแถลงนโยบายกับรัฐสภาเสร็จเป็นที่เรียบร้อยเสียก่อน

นายอุตตม เปิดเผยว่า การประชุมผู้บริหารกระทรวงครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมการอภิปรายนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 25-26 ก.ค.2562 นี้ โดยให้ทุกหน่วยงานได้เตรียมข้อมูลให้กับรัฐบาลในการชี้แจง

สำหรับการลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามที่รัฐบาลหาเสียงไว้ จะทำแต่ทำทำเป็นขั้นเป็นตอน และต้องดูทั้งระบบ ได้สั่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ให้ไปศึกษาเรื่องนี้ทั้งระบบว่าฐานภาษีและรายได้หายไปมากน้อยขนาดไหน

"ผมไม่ได้บอกเลยว่าจะต้องขึ้นภาษีตัวอื่น เพื่อมาชดเชยการลดอัตราภาษีบุคคลธรรมดา 10% หากทำตามที่รัฐบาลหาเสียงไว้" นายอุตตม กล่าวตอบทันทีเมื่อถูกถามว่าจะต้องมีการขึ้นภาษีอื่นเพื่อชดเชยการลดอัตราภาษีบุคคลธรรมดา 10% หรือไม่

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวว่า เพิ่งได้รับการบ้านจาก รมว.คลัง ว่าจะทำอย่างไรเพื่อลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% และหากมีการลดภาษีจะทำให้ฐานภาษีผู้เสียภาษีจริงที่ปัจจุบันมี 4 ล้านคน หายไป 3 ล้านคน และรายได้ภาษีหายไป 180,000 ล้านบาท หรือไม่ ยังต้องรอผลการศึกษา เพราะเพิ่งได้รับการบ้านมา

"รมว.คลังได้ให้นโยบายว่า การลดอัตราภาษีเงินได้ 10% จะต้องไม่เป็นภาระทางการคลัง ถ้าจำเป็นต้องทำต้องทำลักษณะไหน ซึ่ง สศค. เพิ่งได้การบ้านมาเมื่อวานนี้เอง ต้องดูว่าหากรายได้หายไปจากการลดภาษีบุคคลธรรมดา และจะได้รายได้เพิ่มมากจากตัวไหน" นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ กล่าวว่า หากมีการลดอัตราภาษีบุคคลธรรมดา 10% จริง ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะลดให้เป็นการชั่วคราว หรือ ลดให้เป็นการถาวร เพราะยังต้องศึกษาว่าการลดภาษีบุคคลธรรมดาตามนโยบายที่หาเสียงไว้จริงๆ คืออะไร

แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หากมีการลดภาษีอัตราภาษีบุคคลธรรมดา 10% ตามที่รัฐบาลหาเสียงไว้จริง จะทำให้ฐานภาษีหายไป 3 ล้านราย และสูญเงินภาษีต่อปี 180,000 ล้านบาท ทำให้ต้องหาวิธีการลดภาษีบุคคลธรรมดาใหม่ให้ได้เพื่อไม่ให้รัฐบาลผิดสัญญาที่หาเสียงไว้