posttoday

"อุตตม"ถกด่วนสรรพากรหาทางลดอัตราภาษี10%

18 กรกฎาคม 2562

รมว.คลังเรียกสรรพากรถกด่วนหาทางลงลดอัตราภาษีบุคคลธรรมดา10% พร้อมหารือ สคร. รื้อใหญ่บอร์ดรัฐวิสาหกิจ

รมว.คลังเรียกสรรพากรถกด่วนหาทางลงลดอัตราภาษีบุคคลธรรมดา10% พร้อมหารือ สคร. รื้อใหญ่บอร์ดรัฐวิสาหกิจ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้เรียกให้กรมสรรพากรมาชี้แจงการลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามที่รัฐบาลหาเสียงไว้ ซึ่งกรมสรรพากรจะเสนอข้อดีข้อเสียให้ รมว.คลัง พิจารณาตัดสินใจทำได้หรือไม่

"การลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% กระทบกับรายได้ของกรมค่อนข้างมาก ส่วนจะทำให้ฐานภาษีหายไปเป็นจำนวน 3 ล้านราย ตามที่นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง ระบุไว้หรือไม่ กรมสรรพากรยังไม่สามารถเปิดเผยได้ต้องรายงาน รมว.คลัง ก่อน" นายเอกนิติ กล่าว

อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรจะเสนอ รมว.คลัง เดินหน้าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
เพื่อรองรับการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) ซึ่งตอนนี้ค้างอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการไทย

ปัจจุบัน การให้บริการซื้อสินค้าและบริการบนเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มที่จดทะเบียนในต่างประเทศ แต่มีรายได้เกิดขึ้นในไทย ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีใดๆ ให้กับประเทศไทย เช่น facebook google Amazon เป็นต้น ซึ่งเบื้องต้นจะเก็บเฉพาะภาษีมูลค่าเพิ่ม ยังไม่สามารถเก็บภาษีกำไรจากการดำเนินกิจการได้

นายเอกนิติ กล่าวว่า ในส่วนของมาตรการภาษีลดหย่อนจากการซื้อหน่วยลงทุนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF ที่จะสิ้นสุดในสิ้นปี 2562 นี้ กรมสรรพากรยังยืนยันว่าไม่ควรต่ออายุอีกต่อไป แต่ยังสนับสนุนมาตรการลดหย่อนภาษีจากการลงทุนในกองทุนเพื่อการเกษียณอายุ RMF ต่อไป

ด้านนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า รมว.คลังได้เรียกให้ สคร. มารายงานการเปลี่ยนแปลงตัวกรรมการในรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายต้องทำอย่างไรบ้าง มีขั้นตอนที่ดำเนินการแบบไหน ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการในรัฐวิสาหกิจมากน้อยขนาดไหน ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ รมว.คลังคนใหม่

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นรัฐวิสาหกิจสามารถที่จะส่งผู้แทนกระทรวงการคลังเข้าไปนั่งเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ซึ่งที่ผ่านมารัฐวิสาหกิจมีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพราะงบลงทุนแต่ละปีจำนวนมากประมาณ 5-6 แสนล้านบาท

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ยังไม่ได้มอบหมายแบ่งงาน จึงยังไม่ทราบว่าจะได้กำกับดูแลธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และหน่วยงานใดๆ บ้าง ซึ่งคาดว่าจะมีการแบ่งงานในไม่ช้านี้