posttoday

ซิตี้แบงก์เร่งรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ

11 กรกฎาคม 2562

ซิตี้แบงก์หั่นเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 3.3% คาดสงครามการค้าค่าเงินบาทแข็งกระทบส่งออกไทยเพิ่ม

ซิตี้แบงก์หั่นเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 3.3% คาดสงครามการค้าค่าเงินบาทแข็งกระทบส่งออกไทยเพิ่ม

น.ส.นลิน ฉัตรโชติธรรม นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ปรับลดประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้มาอยู่ที่ 3.3% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.8% ซึ่งได้รับความเสี่ยงจากผลกระทบสงครามการค้า ส่งผลให้กระทบกับการส่งออกของไทยมากขึ้น และคาดว่าเศรษฐกิจปี 2563 จะขยายตัวได้ 3.7%

หลังจากนี้ ต้องติดตามนโยบายภาครัฐที่จะเข้ามาช่วย รวมทั้งมาตรการสนับสนุนการลงทุนเอกชน หลังจากการลงทุนภาครัฐในช่วงต้นปีที่ผ่านมามีการชะลอเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ

นอกจากนี้ยังต้องติดตามภาครัฐว่าจะมีมาตรการกระตุ้นภาคท่องเที่ยวหรือไม่ เพื่อดึงดูดต่างชาติกลับมาเข้าไทยโดยเฉพาะจีน หลังจากช่วงที่ผ่านมาชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวประเทศอื่นมากขึ้น ทำให้ภาคการท่องเที่ยวไทยช่วงที่ผ่านมาชะลอลง

ขณะที่ค่าเงินบาทไทย มีแนวโน้มอยู่ในระดับที่แข็งค่าไปจนถึงช่วงต้นปี 2563 เพราะมีเงินทุนไหลเข้าจำนวนมาก ซึ่งได้ประเมินว่าหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากส่งสัญญาณมากขึ้น เพราะเป็นห่วงเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว จะทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่า ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นได้ คาดว่าปีนี้เงินบาทจะอยู่ในกรอบ 31.00-32.00 บาทต่อดอลลาร์

น.ส.นลิน กล่าวว่า หลังจากจัดตั้งรัฐบาลแล้วนักวิเคราะห์และนักลงทุนต้องการดูนโยบายที่จะออกมาหลังจากนี้ว่าเป็นอย่างไร และงบประมาณปี 2563 จะชัดเจนเมื่อไร ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่นการลงทุน แต่มองว่ามาตรการระยะสั้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก็ควรมีเช่นกัน

นอกจากนี้ยังต้องมีมาตรการระยะยาว เพื่อกระตุ้นการลงทุนให้มากขึ้น เช่น การลงทุนรัฐวิสาหกิจ หรือการลงทุนในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ซึ่งที่ผ่านมาอาจมีความไม่ชัดเจนด้านการเมือง ทำให้เกิดความล่าช้าไปบ้าง จึงอยากเร่งดำเนินการในโครงการต่างๆมากขึ้น
ขณะเดียวกันความล่าช้าของงบประมาณ 2563 ยังมีผลต่อการเบิกจ่ายลงทุนต่างๆ และทำให้เสียโอกาสด้วย เพราะเมื่อเลื่อนงบประมาณ 2563 ออกไปก็จะมีงบประมาณบางส่วนที่มีข้อจำกัด เช่น การลงทุน ซึ่งภาครัฐต้องเร่งส่วนนี้ให้มากขึ้น