posttoday

ไทยพาณิชย์จับมือGOJEKและGETขยายบริการลูกค้า

11 กรกฎาคม 2562

ไทยพาณิชย์ ประกาศลงทุนครั้งสำคัญใน GOJEK พร้อมผนึกพันธมิตรทางธุรกิจกับ GET ในประเทศไทย ผลักดันระบบนิเวศด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์

ไทยพาณิชย์ ประกาศลงทุนครั้งสำคัญใน GOJEK พร้อมผนึกพันธมิตรทางธุรกิจกับ GET ในประเทศไทย ผลักดันระบบนิเวศด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์

ธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะผู้นำด้านดิจิทัลแบงก์กิ้ง ประกาศลงทุนครั้งสำคัญใน GOJEK กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ให้บริการแบบออนดีมานด์ด้วยบริการที่หลากหลาย เดินเครื่องยุทธศาสตร์ Partnership Banking อย่างต่อเนื่อง มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้ก้าวกระโดด

การจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจผ่านแบรนด์ GET แอปพลิเคชันไลฟ์สไตล์ออนดีมานด์ สร้างระบบนิเวศด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์ (Digital Lifestyle Ecosystem) ให้เกิดขึ้นในกลุ่มคนขับ ร้านค้า และผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Financial Inclusion) ด้วยโซลูชันทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการ อาทิ สินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) ในกลุ่มลูกค้าบุคคล และกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย (SSME) โซลูชันด้านการชำระเงิน (Payment Solution) การเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ GET PAY (เก็ทเพย์) ผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY การนำเงินออกจาก GET PAY เพื่อเข้าบัญชีไทยพาณิชย์ของกลุ่มคนขับและกลุ่มร้านค้า ได้ง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น

รวมถึงบริการด้านประกันชีวิต-อุบัติเหตุ-สุขภาพสำหรับกลุ่มคนขับ เป็นต้น ก่อนขยายสู่การสร้างประสบการณ์ด้านการชำระเงินแบบไร้รอยต่อ (Seamless Payment Experience) ในอนาคต พร้อมสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วยการเชื่อมโยงและต่อยอดธุรกิจเข้ากับพันธมิตรของธนาคารในกลุ่มต่างๆ อาทิ รีเทล โรงแรม ร้านอาหาร โรงพยาบาล และ มหาวิทยาลัย เป็นต้น รวมถึงพันธมิตรในระดับสากลของธนาคาร เพื่อยกระดับและขยายขอบเขตของอีโคซิสเต็มให้กว้างขึ้นและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม

นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า เป้าหมายของธนาคารไทยพาณิชย์ คือ การทำให้แบงก์เป็นแพลตฟอร์ม (Platform Banking) ด้วยการพัฒนาขีดความสามารถใหม่ๆ โดยเฉพาะการนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนารูปแบบการให้บริการแก่ลูกค้า เพื่อรองรับการเติบโตในรูปแบบที่ไม่เหมือนเดิม ในการพัฒนาขีดความสามารถใหม่ๆ นั้น

นอกจากเรื่องของเทคโนโลยีแล้วยังรวมถึงการผลักดันการเติบโตเพื่อทดแทนธุรกิจเดิม (New Normal of Growth) และการปรับโมเดลธุรกิจในรูปแบบใหม่ สร้างการเติบโตผ่านการซื้อหรือการลงทุนในธุรกิจเป้าหมาย (Inorganic Growth) เช่น การหาพันธมิตรใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ การลงทุนในบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เป็นต้น และการประกาศการลงทุนใน GOJEK (โกเจ็ก) สตาร์ทอัพระดับ Decacorn ชั้นนำจากอินโดนีเซีย และเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีศักยภาพสูง เติบโตอย่างรวดเร็วในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการแบบออนดีมานด์ที่มีบริการหลากหลาย ด้วยเจตนารมณ์ที่สอดคล้องกัน และมีเป้าหมายตรงกันในการผลักดันอีโคซิสเต็มที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค และผู้ประกอบการรายย่อย ทำให้ธนาคารตัดสินใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนในรอบซีรีส์ เอฟ (Series F Funding Round) ของทาง GOJEK และเมื่อธนาคารมีพันธมิตรที่แข็งแกร่ง มีขีดความสามารถใหม่ จนนำไปสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้นและทันต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จะเป็นกุญแจสำคัญที่นำองค์กรไปสู่เป้าหมายการเป็น “ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด” หรือ “The Most Admired Bank”.

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้นอกจากเรื่องของการที่ธนาคารได้ร่วมลงทุนใน GOJEK แล้ว ธนาคารยังได้จับมือกับ GET แอปพลิเคชันไลฟ์สไตล์ออนดีมานด์ ในการเป็น Strategic Partner ที่จะมาร่วมกันสร้างและพัฒนาระบบนิเวศด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ผ่านกลุ่มคนขับ (GET driver) ร้านค้า (แม่มณีและ GET FOOD) และผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน (SCB EASY และ GET) นอกจากนี้ธนาคารให้ความสำคัญกับเรื่อง Customer Focus เพราะการเข้าใจลูกค้า คือ กุญแจสำคัญในการพัฒนารูปแบบการให้บริการ ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้ยังครอบคลุมถึงการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Financial Inclusion) ด้วยโซลูชันทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่
• กลุ่มคนขับ (GET driver) – สินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending), การเปิดบัญชี, การเติมเงินในกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ GET PAY ผ่าน SCB EASY, การนำเงินออกจาก GET PAY เพื่อเข้าบัญชีไทยพาณิชย์แบบฟรีค่าธรรมเนียม และบริการด้านประกันในรูปแบบต่างๆ อาทิ ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และประกันอุบัติเหตุ เป็นต้น

• กลุ่มร้านค้า (Merchant) – สินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) สำหรับลูกค้าผู้ประกอบการรายย่อย (SSME), การนำเงินออกจาก GET PAY เพื่อเข้าบัญชีไทยพาณิชย์แบบฟรีค่าธรรมเนียม

• กลุ่มผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน (End Consumer) – โซลูชันด้านการชำระเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเติมเงินในกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ GET PAY ผ่าน SCB EASY, การตัดบัญชีออมทรัพย์ การผูกบัตรเดบิต/บัตรเครดิต รวมถึงโปรโมชันพิเศษที่เหนือกว่าเพื่อลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์โดยเฉพาะ

เป้าหมายอย่างหนึ่งของการทำงานร่วมกันคือการสร้างประสบการณ์ด้านการชำระเงินแบบไร้รอยต่อ (Seamless Payment Experience) แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะมาช่วยสร้างความแตกต่างทางธุรกิจของความร่วมมือกับ GET ในครั้งนี้ คือ การต่อยอดและเชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตร (Key Business Partnership) ของธนาคารที่หลากหลายในกลุ่มต่างๆ อาทิ รีเทล ค้าปลีก ค้าส่ง โรงแรม ร้านอาหาร โรงพยาบาล และมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ รวมถึงพันธมิตรระดับสากล เพื่อสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด (Exponential Growth) ยกระดับและขยายขอบเขตของอีโคซิสเต็มให้กว้างขึ้นและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด

นายแอนดรูว์ ลี ผู้อำนวยการธุรกิจต่างประเทศ ของ GOJEK กล่าวว่า ไทยพาณิชย์แชร์อุดมการณ์เดียวกับเราในการใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของทั้งผู้บริโภค คนขับ และผู้ประกอบการร้านค้า เรามีความยินดีเป็นอย่างมากที่จะได้ร่วมงานกับไทยพาณิชย์ ในฐานะหนึ่งในผู้ลงทุนของเรา วิสัยทัศน์และโมเดลธุรกิจของ GOJEK นั้นประสบความสำเร็จในการเพิ่มประสิทธิผลให้ผู้ใช้งาน รวมถึงเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับทั้งคนขับ และผู้ประกอบการในหลายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การผนึกกำลังกับไทยพาณิชย์ในครั้งนี้ แสดงถึงความเชื่อมั่นที่เราได้รับอย่างต่อเนื่องในตลาดที่เราเข้าไปดำเนินงาน และเรามุ่งจะขยายขนาดธุรกิจของเรารวมถึงเสริมกำลังการให้บริการทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ต่อไป”

นายภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GET กล่าวว่า “GET กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะสัดส่วนของการใช้บริการเรียกรถ และบริการส่งอาหารยังถือเป็นส่วนน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับโอกาสที่มีในตลาด เราตื่นเต้นและยินดีที่จะได้ร่วมงานกับไทยพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้น และสามารถมอบประสบการณ์ที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้งานของเรา ด้วยเทคโนโลยีของ GET และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค ประกอบกับความเชี่ยวชาญด้านบริการทางการเงินของไทยพาณิชย์ เราเชื่อมั่นว่าการจับมือกันในครั้งนี้จะนำมาซึ่งประโยชน์มากมายให้กับคนไทยนับล้านคน”

เพื่อเป็นการแนะนำและกระตุ้นให้เกิดการใช้งาน GET แอปพลิเคชันไลฟ์สไตล์ออนดีมานด์ จึงได้จัดให้มีโปรโมชั่นพิเศษ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ลูกค้าใหม่ เมื่อใช้บริการ GET FOOD ส่งฟรี 50 บาท จำนวน 3 ครั้ง เพียงใส่โค้ด GETSCBF1 เมื่อใช้บริการ GET WIN ส่งฟรี 50 บาท จำนวน 3 ครั้ง เพียงใส่โค้ด GETSCBW1

2. ลูกค้าเดิม เมื่อใช้บริการ GET FOOD รับส่วนลดค่าส่ง 50% (ไม่เกิน 20 บาท) จำนวน 3 ครั้ง เพียงใส่โค้ด GETSCBF2 และเมื่อใช้บริการ GET WIN รับส่วนลดเพิ่ม 10 บาท เมื่อจ่ายด้วย GET Pay สามารถกดรับสิทธิ์หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางแอปพลิเคชัน SCB EASY ระยะเวลาแคมเปญเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม – 13 สิงหาคม 2562