posttoday

กรมบัญชีกลางเพิ่มยารักษาโรคมะเร็งในสิทธิเบิกจ่ายตรงเพิ่มเติม

09 กรกฎาคม 2562

กรมบัญชีกลางเตรียมประกาศการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูงเพิ่มเติม

กรมบัญชีกลางเตรียมประกาศการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูงเพิ่มเติม

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางร่วมมือกับคณะทำงาน ประกอบด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาและปรับปรุงแนวทางการรักษาโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาอย่างต่อเนื่อง โดยเตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาเพิ่มเติม จำนวน 2 รายการ ได้แก่ 1. ยารักษาโรคมะเร็งปอดระยะแพร่กระจาย (Atezolizumab) และ 2. ยารักษาโรคมะเร็งเต้านมระยะแพร่กระจาย (Ribociclib) ให้สามารถเบิกจ่ายตรงได้ ซึ่งรายการยาดังกล่าวที่เพิ่มเติมนั้น เป็นรายการยาที่สามารถใช้รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาได้อย่างมีประสิทธิภาพ คาดว่าจะเริ่มใช้สิทธิในระบบเบิกจ่ายตรงได้ในเดือนสิงหาคม 2562 ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ป่วยที่มีสิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการ โดยไม่ต้องทดรองจ่ายเงินไปก่อน

สำหรับรายการยาที่ไม่ได้กำหนดให้เบิกในระบบเบิกจ่ายตรง หากแพทย์ผู้ทำการรักษาได้ใช้ยาหรือวิธีการรักษาอื่นก่อนแล้ว และวินิจฉัยเพิ่มเติมว่าผู้ป่วยมีความจำเป็นต้องใช้ยาดังกล่าว ให้สถานพยาบาลยื่นเรื่องมาที่กรมบัญชีกลางเพื่อขออนุมัติเป็นรายกรณี

น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าวว่า คณะทำงานได้มีการศึกษาและพิจารณาแนวทางเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษา และเข้าถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีการพัฒนาการรักษามะเร็งในแต่ละชนิดได้มากขึ้น มีแนวทางการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ป่วย