posttoday

สรรพากรรีดภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์เพิ่ม400ล้านบาท

03 กรกฎาคม 2562

สรรพากรเข้มตรวจสถาบันการเงินหักภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ได้ผล เก็บภาษีได้เพิ่ม 400 ล้านบาท

สรรพากรเข้มตรวจสถาบันการเงินหักภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ได้ผล เก็บภาษีได้เพิ่ม 400 ล้านบาท

นายปิ่นสาย สุรัสวดี ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกรรมทางการเงินการธนาคาร) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า เดือน มิ.ย. 2562 ธนาคารพาณิชย์ 22 แห่ง ได้ส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของผู้ฝาก 80 ล้านบัญชี ให้กรมสรรพากรตรวจสอบประมวลผลว่า มีผู้ฝากเงินคนใดต้องเสียภาษีเงินได้จากดอกเบี้ยที่เกิน 2 หมื่นบาทต่อปีบ้าง

จากการประมวลผลพบว่า มีผู้ฝากเงินออมทรัพย์ 5 แสนราย ต้องเสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 15% ให้กับกรมสรรพากรเป็นเงินประมาณ 400 ล้านบาท เนื่องจากมีบัญชีเงินฝากออมทรัพย์อยู่หลายธนาคาร เมื่อนำดอกเบี้ยที่ได้รับจากการฝากเงินออมทรัพย์ของทุกธนาคารมารวมกันจะพบว่า มีรายได้จากดอกเบี้ยเกิน 2 หมื่นบาท ซึ่งทางกรมสรรพากรได้แจ้งข้อมูลดังกล่าวให้ทุกธนาคารทราบแล้ว เพื่อทำการหักภาษีดอกเบี้ย ณ ที่จ่ายให้กับกรมสรรพากรต่อไป โดยปกติการจ่ายดอกเบี้ยออมทรัพย์ของสถาบันการเงินให้กับลูกค้าจะจ่ายปีละ 2 ครั้ง คือ เดือน กรกฎาคม และ ธันวาคม ของทุกปี

"เดิมกลุ่มผู้ฝากเงินออมทรัพย์ 5 แสนรายดังกล่าว จะหลุดจากการเสียภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ไปเลย ส่วนนี้เป็นที่ส่วนที่กรมสรรพากรเก็บได้เพิ่ม ส่วนคนที่มีรายได้ดอกเบี้ยเกิน 2 หมื่นบาทต่อปี ก็มีการเสียภาษีปกติอยู่แล้วเพราะฝากอยู่ธนาคารเดียว ซึ่งผู้ฝากเงินออมทรัพย์ที่มียอดฝากเกิน 4 ล้านบาทต่อปี จะต้องเสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก" นายปิ่นสาย กล่าว

นายปิ่นสาย กล่าวว่า การส่งข้อมูลเงินดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของสถาบันการเงิน ที่ผ่านมาเป็นไปได้ด้วยดี ไม่มีปัญหาส่งข้อมูลหรือประมวลผล เพราะระบบของกรมสรรพากรเตรียมพร้อมรองรับได้อยู่แล้ว

สำหรับการเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากและภาษีจากเงินปันผลแต่ละปีกรมสรรพากรเก็บได้มากกว่าพันล้านบาท การเพิ่มประสิทธิภาพดังกล่าว จะทำให้กรมสรรพากรเก็บภาษีจากดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์มากขึ้น โดยที่ผู้ฝากเงินไม่ได้รับความยุ่งยาก เนื่องธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรตรวจสอบ หากผู้ฝากเงินคนใดไม่ประสงค์ให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลกับกรมสรรพากร ก็แจ้งกับธนาคารพาณิชย์ได้ แต่ธนาคารพาณิชย์จะหักภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ของผู้ฝากเงินดังกล่าวไว้ตั้งแต่บาทแรกทันที