posttoday

สรรพากรผวาลดภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจทำรายได้ทรุด

27 มิถุนายน 2562

สรรพากรหวั่นภาษีทรุดจากมาาตรการกระตุ้นศก. ชวนผู้ประกอบการทำบัญชีเดียว ยันหลังผลเส้นตายเอาจริงกับผู้เสียภาษีไม่ถูกต้อง

สรรพากรหวั่นภาษีทรุดจากมาาตรการกระตุ้นศก. ชวนผู้ประกอบการทำบัญชีเดียว ยันหลังผลเส้นตายเอาจริงกับผู้เสียภาษีไม่ถูกต้อง

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้รัฐบาลชุดใหม่เห็นชอบ เพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งรอ รมว.คลัง คนใหม่เข้ามาทำงานอย่างเป็นทางการ โดยทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเป็นหน่วยงานหลักที่จะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะนี้กรมสรรพากรได้ศึกษามาตรการกระตุ้นของพรรคการเมืองต่างๆ ที่เสนอมา ในส่วนของการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ของทุกขั้นอัตราภาษี ได้มีการประเมินว่าจะกระทบการจัดเก็บภาษีค่อนข้างมาก ต้องหารายได้จากส่วนอื่นมาทดแทน เพื่อไม่ให้กระทบเสถียรภาพฐานะการคลัง ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมสรรพากรที่ต้องนำเสนอให้รัฐบาลใหม่เห็นภาพรวมทั้งหมด

นายเอกนิติ กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของกรมสรรพากรไม่ใช่มาตรการหลัก เพราะหากใช้มาตรการของกรมสรรพากรมากเกินไปจะกระทบกับฐานะการคลัง การลดภาษีไม่ใช่มาตรการเดียวที่กระตุ้นเศรษฐกิจ หลายประเทศที่ดำเนินการมาการลดภาษีทำให้คนฐานภาษีสูงได้ประโยชน์ ไม่ได้ช่วยคนระดับล่างมาก ดังนั้นการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องพิจารณาให้ตรงกลุ่ม เช่น การช่วยคนจนก็ต้องดูว่าคนจนที่จะช่วยอยู่ในฐานภาษีหรือไม่

อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การเก็บภาษีของกรมในช่วง 8 เดือน ปีงบประมาณ 2562 เกินเป้า 38,000 ล้านบาท เนื่องจากการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บ การนำระบบดิจิทัลและบิ๊กดาต้ามาใช้ ทำให้คนที่หลบเลี่ยงภาษีทำได้ยาก นอกจากนี้การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือน พ.ค. ขยายตัวได้ดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากมาตรการช้อปช่วยชาติ ทำให้กรมสรรพากรมั่นใจว่าจะเก็บภาษีทั้งปีงบประมาณ 2562 ได้ตามเป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท

นายเอกนิติ กล่าวว่า มาตรการบัญชีเดียวจะเปิดให้ลงทะเบียนได้วันสุดท้ายวันที่ 1 ก.ค. 2562 ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ทำผิดพลาดกลับมาเสียภาษีให้ถูกต้อง โดยได้รับเว้นเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม ปัจจุบันมีผู้ประกอบการมาลงทะเบียน 67,000 ราย ในช่วงที่เหลืออีก 5 วัน อยากให้ผู้ประกอบการที่เสียภาษีไม่ถูกต้องในอดีต มาเสียภาษีให้ถูกต้อง หลังจากวันที่ 1 ก.ค. นี้ กรมสรรพากรจะใช้มาตรการเข้มงวด ผู้ประกอบการที่ทำงบการเงินเสียภาษีไม่ถูกต้อง จะถูกดำเนินการเอาผิดทางกฎหมาย