posttoday

ซีไอเอ็มบีหนุนคนเครดิตดีให้กู้เพิ่มดอกเบี้ยต่ำ

20 มิถุนายน 2562

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เขย่าวงการสินเชื่อ ผ่อนตรง หนึ่งปี "เรียกคนมีเครดิต" ให้วงเงินฉุกเฉินดอกเบี้ยพิเศษ เริ่มต้น 12%

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เขย่าวงการสินเชื่อ ผ่อนตรง หนึ่งปี "เรียกคนมีเครดิต" ให้วงเงินฉุกเฉินดอกเบี้ยพิเศษ เริ่มต้น 12%

น.ส.อรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่าธนาคารได้ออกแคมเปญ “คนมีเครดิต” บัตรสินเชื่อบุคคลเอ็กซ์ตร้าแคช (ExtraCash) วงเงินเสริมสภาพคล่องดอกเบี้ยพิเศษ สำหรับคนที่มี 2 อย่าง คือ 1. มีประวัติสินเชื่ออย่างน้อย 12 เดือน 2. ผ่อนตรงเวลา

สำหรับพนักงานประจำ และเจ้าของกิจการ ที่มีรายได้รวม 40,000 บาทต่อเดือน ขอวงเงินกู้ได้ไม่เกิน 100,000 บาท รับดอกเบี้ย 12% ต่อปี นาน 12 เดือน และเดือนที่ 13 เป็นต้นไป ดอกเบี้ย 18% ต่อปี

ขณะที่พนักงานประจำ และเจ้าของกิจการ ที่มีรายได้รวม 20,000 บาทต่อเดือน ขอวงเงินกู้ได้ไม่เกิน 30,000 บาท รับดอกเบี้ย18%ต่อปี นาน 12 รอบเดือน และเดือนที่ 13 เป็นต้นไป ดอกเบี้ย 24%ต่อปี

ขณะที่พนักงานประจำ และเจ้าของกิจการ ที่มีรายได้รวม 12,000 บาทต่อเดือน ขอวงเงินกู้ได้ไม่เกิน 15,000 บาท รับดอกเบี้ย 24%ต่อปี นาน 12 เดือน และเดือนที่ 13 เป็นต้นไป ดอกเบี้ย 28% ต่อปี นอกจากนี้ ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าธรรมเนียมรายปี ฟรี ค่าธรรมเนียมเบิกถอนเงินสดที่ ตู้ ATM ทุกตู้

สำหรับผู้ที่ขอกู้ดังกล่าว ขอให้มีประวัติการชำระเงินกู้บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถบ้าน จากสถาบันการเงินแห่งอื่นๆ สามารถมากู้เงินใน แคมเปญ “คนมีเครดิต” ได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ธนาคาเปิดให้ผู้มีรายได้ไม่เกิน 12,000 บาทต่อเดือน เพราะต้องการให้ผู้มีอาชีพอิสระรายย่อย ได้เข้าแหล่งเงินที่มีต้นทุนต่ำและเข้าถึงได้ง่าย หากมีประวัติเครดิตที่ดี

สำหรับ แคมเปญ “คนมีเครดิต” ธนาคารต้องการกระตุ้นให้ผู้บริโภคตื่นตัวและตระหนักถึงอำนาจที่ตัวเองมี (Empower on Customer Credit) ด้วยการปล่อยแคมเปญ “คนมีเครดิต” บัตรกดเงินสด ดอกเบี้ยพิเศษ โดยคาดหวังจะให้คนไทยตั้งคำถาม ว่าผ่อนชำระหนี้ตรงเวลามาตลอด แล้วทำไมยังต้องเสียดอกเบี้ยเท่าคนอื่น

“คนที่เคยมีประวัติขอสินเชื่อ และผ่อนชำระหนี้ตรงเวลา ควรได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ดีกว่าคนอื่น เพราะเรียกว่าเป็นคนมีเครดิต ซึ่งดูตัวเลขของระบบการเงินมีลูกค้าที่ผิดนัดชำระ 1- 2 เดือน รวมถึงลูกค้าที่เป็น NPL มีประมาณ 6-10% ของสินเชื่อทั้งหมด เท่ากับว่ามีลูกหนี้ดีถึง 90% ที่ควรตระหนักถึงพลังของเครดิต พลังที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกและกำหนดอัตราดอกเบี้ยเองได้” น.ส.อรอนงค์ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ได้ออกแคมเปญช่วยให้คนที่มีการบริหารเครดิตดี ได้ขอวงเงินสินเชื่อส่วนบุคคลในอัตราเบี้ยต่ำ เพื่อไปใช้หนี้บัตรเครดิตสถาบันการเงินอื่นที่ถูกคิดดอกเบี้ยถึง 18% โดยมีวงเงินสินเชื่อบุคคลให้เลือกดอกเบี้ยต่ำสุด 9% ต้องผ่อนชำระเป็นเวลา 1 ปี อัตราดอกเบี้ย 11.84% ผ่อนชำระ 2 ปี และ ดอกเบี้ย 13.3% ผ่อนชำระ 3 ปี ซึ่งทำให้ลดต้นทุนเงินกู้จากบัตรเดรดิตได้ถึงครึ่งหนึ่ง ซึ่งธนาคารเปิดการกู้เงินดังกล่าวเป็นมาตรการถาวร เพื่อประโยชน์ของลูกค้าและที่ผ่านมาพบว่า ในการปล่อยกู้ในส่วนนี้ไม่พบว่ามีหนี้เสียเกิดขึ้นเลย

สำหรับภาพรวมการปล่อยกู้สินเชื่อส่วนบุคคลทั้งที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันและไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันมีหนี้เสียของธนาคารซีไอเอ็มบีปี 2562 ตั้งเป้าหมายไว้ 38,000 ล้านบาท ขยายตัว 30% ปัจจุบันมียอดคงค้าง 95,000 ล้านบาท มีหนี้เสียไม่ถึง 3% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำ