posttoday

ครม.เว้นภาษีเงินรางวัลและดอกเบี้ยสลากธอส.

04 มิถุนายน 2562

ครม.ไฟเขียวเว้นภาษีเงินได้ดอกเบี้ยและเงินรางวัลที่ได้จากการซื้อสลาก ธอส. ที่จะเริ่มให้จองหน่วยละ 1 ล้านบาท ในเดือนนี้ 27,000 หน่วย

ครม.ไฟเขียวเว้นภาษีเงินได้ดอกเบี้ยและเงินรางวัลที่ได้จากการซื้อสลาก ธอส. ที่จะเริ่มให้จองหน่วยละ 1 ล้านบาท ในเดือนนี้ 27,000 หน่วย

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2562 ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการระดมทุนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีหลักการ ดังนี้

1. กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับดอกเบี้ยและรางวัลสลากออมทรัพย์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แต่ไม่รวมถึงดอกเบี้ยซึ่งผู้รับมิใช่ผู้ทรงคนแรก ทั้งนี้ สำหรับสลากออมทรัพย์ที่ออกจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป

2. กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ ของ ธอส. ทั้งนี้ สำหรับดอกเบี้ยที่คำนวณตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป

มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการระดมทุนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมภารกิจของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐในการระดมเงิน โดยการออกผลิตภัณฑ์สลากออมทรัพย์และเงินฝากประเภทออมทรัพย์เพื่อนำมาใช้ในโครงการสินเชื่อด้านที่อยู่อาศัย อันจะเป็นการสนับสนุน กลุ่มประชาชนที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลางให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ยืมที่มีดอกเบี้ยต่ำ และมีโอกาสได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

ก่อนหน้านี้ นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. เปิดเผยว่าแผนการออกสลากออมทรัพย์ ธอส. จำนวน 3 ชุด วงเงิน 1 แสนล้านบาท ชุดแรกที่จะเริ่มจำหน่ายได้แก่สลาก Premium ชุดวิมานเมฆ หน่วยละ 1 ล้านบาท จำนวน 27,000 ล้านบาท ออกรางวัลทุกวันที่ 16 ของเดือน จำนวน 27 รางวัล/เดือน รางวัลละ 200,000 บาท อายุสลาก 3 ปี ทำให้ผู้ถือสลากมีโอกาสลุ้นรางวัลถึง 972 รางวัล

ทั้งนี้สลาก Premium ชุดวิมานเมฆ จะมีจำนวน 27,000 หน่วย ทำให้ผู้ซื้อมีสิทธิถูกรางวัลสูงถึง 0.1% และเมื่อฝากครบ 3 ปี จะให้ผลตอบแทนหน้าสลากสูงถึง 1.4% ต่อปี เทียบเท่ากับเงินฝากประจำ หากถูกรางวัลเพียง 1 ครั้ง ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 8.07%

นอกจากนี้ หากถูกรางวัล 2 ครั้ง ผลตอบแทนจะเป็น 14.37% หากถูกรางวัล 3 ครั้ง ผลตอบแทนจะเป็น 21.40% หากถูกรางวัล 4 ครั้ง ผลตอบแทนจะเป็น 28.07% และหากถูกรางวัล 5 ครั้ง ผลตอบแทนจะเป็น 34.73%

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ผู้ที่สนใจซื้อสลากต้องนำเงินมาฝากกับ ธอส. เพื่อของสิทธิ์การซื้อได้คนละไม่เกิน 5 หน่วย กรณีที่มีผู้จองสิทธิ์มากกว่าจำนวนสลาก ทาง ธอส. จะใช้วิธี Random โดยธนาคารจะเปิดให้ผู้สนใจฝากเงินจองสิทธิ์ในเดือน มิ.ย. นี้ หลังจากนั้นคาดว่าสลากจะถึงมือผู้จองในเดือน ส.ค. และออกรางวัลครั้งแรก 16 ก.ย. 2562

"จุดเด่นของสลาก Premium ชุดวิมานเมฆให้ผลตอบแทนตามหน้าสลากสูง 1.4% เทียบกับสลากที่อยู่ในตลาด 0.4% และโอกาสถูกรางวัลสูงถึง 0.1% เทียบกับสลากที่อยู่ในตลาดมีโอกาสถูกรางวัล 0.0001% นอกจากนี้ยังถือได้ต่อเนื่อง หากครบ 3 ปี ก็เลือกที่จะถือต่อได้ตามเงื่อนไขใหม่ที่ธนาคารกำหนด" นายฉัตรชัย กล่าว

สำหรับการออกสลาก ธอส. ชุดที่ 2 ราคาหน่วยละ 10 ล้านบาท จำหน่ายจำนวน 30,000 ล้านบาท จะออกรางวัลทุกไตรมาส รางวัลละ 3 ล้านบาท มีจำนวน 3-5 รางวัล ผู้ซื้อสลากมีโอกาสถูกรางวัลสูงเช่นกัน โดยธนาคารจะเปิดให้ร่วมกันซื้อสลากได้ โดยจะเปิดให้จองปลายปีนี้

ขณะที่ สลาก ธอส. ชุดที่ 3 ราคาหน่วยละ 500 บาท จำหน่าย 50,000 ล้านบาท คาดว่าจะออกจำหน่ายต้นปีหน้า โดยเงินที่ระดมได้จากการออกสลากทั้งหมด จะกันไว้ปล่อยกู้สินเชื่อบ้านให้กับผู้มีรายได้น้อยเป็นการเฉพาะในอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่เกิน 3% เพราะต้นทุนการออกสลากต่ำประมาณ 1.7% เทียบต้นทุนเฉลี่ยของแบงก์ที่ระดมเงินจากเงินฝากและแหล่งอื่นๆ อยู่ที่ 1.9-2.1% ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งผููู้ซื้อสลาก ธอส. ได้รางวัลสูง และผู้มีรายได้น้อยได้กู้เงินดอกเบี้ยต่ำเพื่อมีที่อยู่อาศัย