posttoday

แรงงานนอกระบบแห่สมัครกอช.หวังเงินเกษียณ

29 พฤษภาคม 2562

หาสมาชิก กอช. เชิงรุกได้ผล ยอดพุ่ง คาดว่าทั้งปีทะลุ 1.2 ล้านราย มีเงินออมใช้หลังเกษียณ

หาสมาชิก กอช. เชิงรุกได้ผล ยอดพุ่ง คาดว่าทั้งปีทะลุ 1.2 ล้านราย มีเงินออมใช้หลังเกษียณ

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังและประธานกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เปิดเผยว่า สิ้นปีนี้จะมีแรงงานนอกระบบที่ไม่ได้อยู่ระบบประกันบำนาญใดๆ เข้ามาสมัครเป็นสมาชิก กอช. 1.2 ล้านราย มากกว่าเป้าที่ตั้งไว้จะทำให้ได้ 1 ล้านราย

ที่ผ่านมา กอช. ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยขับเคลื่อน “โครงการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ในระดับพื้นที่” ลงพื้นในการเพิ่มสมาชิกกลุ่มเป้าหมายในระดับภูมิภาค ซึ่งในเดือนเมษายนที่ผ่านมา มี 20 จังหวัด ทำให้สมาชิก กอช. จากที่เคยมีอยู่ 6 แสนราย เพิ่้มขึ้นเป็นกว่า 9 แสนราย หรือ เพิ่มขึ้นถึง 3 แสนราย

ทั้งนี้ กอช. คาดว่าหากความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ครบทั้ง 77 จังหวัด จะทำให้สมาชิกของ กอช. เพิ่มขึ้นอย่างเร็วเป็น 1.2 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้

นายประสงค์ กล่าวว่า กอช. ถือเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมให้แรงงานนอกระบบหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เข้าถึงการออมที่จะเป็นแหล่งรายได้ยามชราที่มั่นคงได้เหมือนผู้ที่ประกอบอาชีพอื่น มีเงินออมไว้ใช้หลังอายุ 60 ปี เป็นรายเดือนเพิ่มมากขึ้น

น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการ กอช. กล่าวว่า แรงงานนอกระบบที่สนใจสามารถสมัครสมาชิก กอช. ได้ตั้งแต่อายุ 15 – 60 ปี ที่ไม่มีสวัสดิการจากรัฐบาล ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33, มาตรา 39, มาตรา 40 ทางเลือก 2, มาตรา 40 ทางเลือก 3 ไม่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และไม่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ที่มีจำนวนกว่า 21 ล้านคนทั่วประเทศ จะได้เติมเต็มเงินออมหลังเกษียณเป็นรายเดือน