posttoday

สพพ.ออกบอนด์พันล้านปล่อยกู้ช่วยเหลือเพื่อนบ้าน

20 พฤษภาคม 2562

สพพ.ประเดิมออกพันธบัตรปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ 1,000 ล้านบาท ขายให้นักลงทุนสถาบันเดือน ส.ค.นี้

สพพ.ประเดิมออกพันธบัตรปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ 1,000 ล้านบาท ขายให้นักลงทุนสถาบันเดือน ส.ค.นี้

นายพีรเมศร์ วุฒิธรเนติรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อบ้าน (สพพ.) จะออกพันธบัตรระยะยาวอายุ 10 ปี วงเงิน 1,000 ล้านบาท เพื่อปรับหนี้ระยะสั้นที่ สพพ. กู้จากสถาบันการเงินไปปล่อยกู้ช่วยเหลือก่อสร้างโครงการพัฒนาประเทศเพื่อบ้านต่างๆ ให้เป็นหนี้ระยะยาวมมากขึ้น และมีต้นทุนต่ำลง

สำหรับการออกพันธบัตรดังกล่าว ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2562 แต่ตลาดไม่เอื้ออำนวย และในช่วงต้นปีที่ผ่านมามีการออกพันธบัตรรัฐบาล และหุ้นกู้ของเอกชนจำนวนมาก สพพ. จึงได้ชะลอการออกพันธบัตรดังกล่าวออกมาก่อน

ขณะที่แผนการออกพันธบัตรดังกล่าว จะเดินสายโรดโชว์ให้กับนักลงทุนภายในเดือน มิ.ย. และ ก.ค. นี้ และจะจำหน่ายให้กับนักลงทุนได้เดือน ส.ค. 2562 โดยกระทรวงการคลังจะเป็นผู้แทนจำหน่ายให้ คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบัน เช่น กองทุนประกันสังคม กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) และบริษัทประกัน ที่ต้องการลงทุนระยะยาวที่มีความปลอดภัยสูงและให้ผลตอบแทนดี

พันธบัตรวงเงิน 1,000 ล้านบาท ที่ สพพ. จะออกขายครั้งนี้ได้รับการจัดอันดับ AAA อัตราผลตอบแทนคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 3% ซึ่งสูงกว่าผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาล

ทั้งนี้การดำเนินการของ สพพ. ที่ผ่านมาได้ปล่อยกู้ให้ประเทศเพื่อนบ้าน 7 ประเทศ เช่น ลาว กัมพูชา พม่า เป็นต้น วงเงิน 1.8 หมื่นล้านบาท ในช่วง 14 ทีมีการก่อตั้ง สพพ. ขึ้นมา ในจำนี้เป็นเงินที่ สพพ. กู้สถาบันการเงิน 3,600 ล้านบาท ที่เหลือเป็นงบประมาณที่รัฐบาลสนับสนุน