posttoday

"สมคิด" เร่งการลงทุนของรัฐวิสาหกิจดันเศรษฐกิจ

16 พฤษภาคม 2562

รองนายกสมคิด ระดมพลเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจดันเศรษฐกิจไตรมาส 2 และ 3

รองนายกสมคิด ระดมพลเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจดันเศรษฐกิจไตรมาส 2 และ 3

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ โดยมี รมว.คมนาคม และ รมว.คลัง รวมถึงผู้บริหารรัฐวิสากิจที่มีวงเงินลงทุนขนาดใหญ่ 19 แห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ การประชุมได้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ และหารือแก้ไขปัญหาการเบิกจ่ายงบลงทุน ของรัฐวิสาหกิจให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาการเติบโตในไตรมาสที่ 2 และ 3 ปี 2562

สำหรับการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจว่า กรอบลงทุนทั้งปีของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ที่ สคร. กำกับดูแล มีมูลค่า 333,441 ล้านบาท โดยมีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมปี 2562 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 – เมษายน 2562 จำนวน 88,010 ล้านบาท หรือคิดเป็น 92% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม โดยสามารถสรุปการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมถึง ณ สิ้นเดือนเมษายน 2562 ของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง

นายประภาศ กล่าวว่า ในการประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจนายสมคิด ได้มอบนโยบายให้รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนในไตรมาสที่ 2 และ 3 ปี 2562 ให้ได้เพิ่มขึ้นกว่าแผน โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจที่มีศักยภาพ เช่น บริษัท ปตท. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อรักษาระดับการเติบโตของเศรษฐกิจในภาพรวมที่จะถูกกระทบจากปัจจัยต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังให้รัฐวิสาหกิจพิจารณาปรับเพิ่มโครงการลงทุนในการพัฒนาธุรกิจ เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เช่น บริษัท ทีโอที บริษัท กสท โทรคมนาคม และบริษัท ไปรษณีย์ไทย เป็นต้น