posttoday

แบงก์อ่วมสินเชื่อบ้านสะดุดจากมาตรการคุมของธปท.

16 พฤษภาคม 2562

ธปท. ขอเวลาประเมินผลมาตรการ LTV หลังยอดสินเชื่อบ้านของสถาบันการเงิชะลอแรง

ธปท. ขอเวลาประเมินผลมาตรการ LTV หลังยอดสินเชื่อบ้านของสถาบันการเงิชะลอแรง

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. กำลังประเมินผลมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยโดยกำหนดเพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ที่บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ ธปท. ที่ต้องการเห็นการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยชะลอตัวลง ป้องกันการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อการเก็งกำไร

นางฉัตร์รวี จิรกุลเมธาพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า การปล่อยสินชื่อของ ธอส.ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงเหลือ 9,000 ล้านบาท จากเดือน มี.ค.ที่สามารถปล่อยได้ 19,000 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการ LTV ซึ่งธนาคารจะหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อให้ ธปท. ผ่อนผันเกณฑ์ให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ หากไม่ได้รับการผ่อนผันจะทำให้ ธอส. กระทบปล่อยกู้ไม่ได้ 60,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 30% จากเป้าสินเชื่อที่ตั้งไว้ 203,000 ล้านบาท

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย หรือ CIMBT เปิดเผยว่า ธนาคารจะปรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อปีนี้ลง จากเดิมจะปล่อยให้ได้ 24,000 ล้านบาท เนื่องจากมาตรการ LTV มีผลกระทบ