posttoday

ธปท.ผวาไม่กล้าขึ้นดอกเบี้ย พบศก.ชะลอตัวเงินเฟ้อหลุดกรอบ

09 พฤษภาคม 2562

ธนาคารไทยพาณิชย์ ฟันธง กนง. คงอัตราดอกเบี้ยทั้งปี เศรษฐกิจชะลอตัวสูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่มีโอกาสออกมาต่ำกว่ากรอบเป้าหมาย

ธนาคารไทยพาณิชย์ ฟันธง กนง. คงอัตราดอกเบี้ยทั้งปี เศรษฐกิจชะลอตัวสูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่มีโอกาสออกมาต่ำกว่ากรอบเป้าหมาย

สำนักวิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ไว้ที่ 1.75% หลัง กนง. กังวลต่อความเสี่ยงด้านของเศรษฐกิจขยายตัวชะลอสูง

นอกจากนี้ อีไอซีประเมินว่า ค่าเฉลี่ยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปน่าจะต่ำกว่ากรอบเป้าหมาย โอกาสที่ กนง. จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายได้ในปีนี้มีน้อยลงเมื่อเทียบกับการประชุมครั้งก่อน

ทั้งนี้ รายงานการประชุมของ กนง. ล่าสุด ได้กล่าวถึงความเสี่ยงด้านต่ำต่อเศรษฐกิจที่เพิ่มสูงขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งอาจส่งผลต่อการลงทุนภาคเอกชนได้

ขณะที่ความไม่แน่นอนในต่างประเทศยังคงสูง โดยเฉพาะสงครามการค้าที่กลับมาปะทุขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์นี้หลังทรัมป์ขู่ว่าอาจทำการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐจาก 10% เป็น 25% ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงก็จะส่งผลต่อตัวเลขส่งออกไทยที่จะออกมาต่ำกว่าที่อีไอซีเคยประเมินไว้ที่ 2.7% ในปี 2562

นอกจากนี้ อีไอซียังประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยปี 2562 อาจมีค่าต่ำกว่าขอบล่างของกรอบเป้าหมายนโยบายการเงิน โดยจากประมาณการล่าสุด อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 2562 จะอยู่ที่ 0.9%

อย่างไรก็ตาม หากอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีสามารถอยู่ในกรอบเป้าหมาย ตัวเลขเศรษฐกิจปรับดีขึ้นต่อเนื่อง และความเสี่ยงทางการเมืองลดลง ก็อาจทำให้ กนง. ขึ้นดอกเบี้ยได้ในช่วงปลายปีนี้ได้