posttoday

คลังลุยกระตุ้นศก.ต่อหลังไตรมาส2

09 พฤษภาคม 2562

คลังตามติดเศรษฐกิจ เตรียมชงมาตรการกระตุ้นเพิ่มให้รัฐบาลใหม่เดินหน้า หลังปัจจัยเสี่ยงเพิ่มจากสงครามการค้า

คลังตามติดเศรษฐกิจ เตรียมชงมาตรการกระตุ้นเพิ่มให้รัฐบาลใหม่เดินหน้า หลังปัจจัยเสี่ยงเพิ่มจากสงครามการค้า

นายลรวณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังติดตามภาวะเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เพราะเห็นสัญญาณเศรษฐกิจขยายตัวลดลง กระทรวงการคลังจึงปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือ 3.8% จากเดิม 4%

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ออกมาตรการพยุงเศรษฐกิจกลางปี ทั้งมาตรการเพิ่มสวัสดิการให้ผู้มีรายได้น้อย และมาตรการภาษีด้านต่างๆ เป็นวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มได้ 0.1%

นายลรวณ กล่าวยอมรับว่า มีปัจจัยเสี่ยงด้านเศรษฐกิจเข้ามากระทบกับเศรษฐกิจไทยเพิ่ม โดยเฉพาะปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หากมีการตอบโต้ขึ้นภาษีสินค้ากีดกัน ย่อมส่งผลกระทบกับการส่งออกของไทยเพิ่มมากขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม

ทั้งนี้ ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่าความเสี่ยงต่างๆ จะทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวมากขึ้นขนาดไหน ต้องขอดูภาวะเศรษฐกิจจนถึงสิ้นไตรมาส 2 ก่อนว่าแนวโน้มเป็นอย่างไร หากขยายตัวชะลอลดลงอีก คลังก็มีมาตรการเตรียมไว้พร้อมที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ดีขึ้น

นายลรวณ กล่าวว่า หากรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ สศค. ก็พร้อมเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้พิจารณาดำเนินการได้ทันที โดย สศค. คาดว่าเศรษฐกิจครึ่งปีแรกจะขยายตัวได้ 3% และครึ่งปีหลังขยายตัวได้ 4.5% ทำให้ทั้งปีขยายตัวได้ไม่น้อยกว่า 3.8% ที่คลังประมาณการไว้ล่าสุด