posttoday

แบงก์ชาติเร่งแก้หนี้บัตรเครดิตหลังหนี้เสียพุ่งจนน่าเป็นห่วง

07 พฤษภาคม 2562

แบงก์ชาติดึงนอนแบงก์ร่วมคลินิกแก้หนี้เฟส 2 คลุมลูกหนี้ 5 แสนราย มูลหนี้เสีย 5 หมื่นล้าน หลังหนี้เสียเพิ่มขึ้นสูงจนน่าเป็นห่วง

แบงก์ชาติดึงนอนแบงก์ร่วมคลินิกแก้หนี้เฟส 2 คลุมลูกหนี้ 5 แสนราย มูลหนี้เสีย 5 หมื่นล้าน หลังหนี้เสียเพิ่มขึ้นสูงจนน่าเป็นห่วง

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท.เปิดเผยว่า ธปท. ลงนามร่วมกับผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ หรือ นอนแบงก์ 19 แห่ง เพื่อเข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ระยะที่ 2 เพิ่มเติมจากโครงการในระยะที่ 1 ที่มีสถาบันการเงิน 16 แห่งเข้าร่วมโครงการอยู่แล้ว

โครงการนี้ต้องการช่วยเหลือผู้เป็นหนี้บัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งทำให้เกิดหนี้ครัวเรือนสูงถึง 80% ของจีดีพี และมีหนี้เสียเพิ่มขึ้นสูงจนน่าเป็นห่วง

ดังนั้นการขยายโครงการนี้ไปยังนอนแบงก์ที่มีสัดส่วนลูกหนี้กว่า 80% ของหนี้ทั้งหมด รวม 2 ระยะ จะมีสถาบันการเงินและนอนแบงก์เข้าร่วมโครงการรวม 35 แห่ง ทำให้ครอบคลุมการแก้หนี้ได้ถึง 99%

ทั้งนี้ ลูกหนี้นอนแบงก์สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการแก้หนี้ได้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. นี้เป็นต้นไป โดยคุณสมบัติต้องเป็นบุคคลธรรมดาที่มีรายได้ อายุไม่เกิน 65 ปี โดยมีหนี้เสียค้างเกินกว่า 3 เดือน กับธนาคารตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไป ก่อนวันที่ 1 ม.ค.2562 และมียอดหนี้ไม่เกิน 2 ล้านบาท ซึ่งต้องยังไม่ถูกดำเนินคดี

ปัจจุบันมีลูกหนี้ที่ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน และเป็นหนี้จากธนาคารพาณิชย์และนอนแบงก์รวมกันเกิน 2 แห่งขึ้นไป จำนวน 5 แสนราย คิดเป็นมูลหนี้ 5 หมื่นล้านบาท

สำหรับโครงการคลินิกแก้หนี้ในระยะที่ 1 ใน 2 ปีที่ผ่านมา ให้คำปรึกษาลูกหนี้ 4.46 หมื่นราย และมีลูกหนี้ลงนามสัญญาแก้ไขหนี้ 1,500 ราย มูลหนี้ 405 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่มีเจ้าหนี้ 3 รายขึ้นไป เงินต้นเฉลี่ย 3 แสนบาท โดยลูกหนี้ที่มีหนี้ 1 แสนบาท จะชำระหนี้ 1,200 บาทต่อเดือน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยต่ำ 7% แต่มีเงื่อนไขว่าผู้เข้าร่วมโครงการต้องไม่ก่อหนี้ใหม่ ในระยะเวลาที่เข้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้ นอนแบงก์ที่เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย จี แคปปิตอล, เจ มันนี่, เซ็นทรัล เดอะวัน, ซัมมิท แคปปิตอล, สินเชื่อซิตี้คอร์ป, บัตรเทสโก้, นครหลวงแคปปิตอล, KTC, บัตรเครดิตกรุงศรีอยุธยา, พรอมิส, เมืองไทยแคปปิตอล, แมคคาเล กรุ๊พ, ศักดิ์สยามลิสซิ่ง, กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรอิออน, ยูเมะพลัส, เอเซียเสริมกิจลิสซิ่ง, สินเชื่อ ไอทีทีพี, เอ มันนี่