posttoday

กยศ.ลดเงินกู้50%ดันเด็กเรียนอาชีวศึกษา ป.ตรี สาขา10อุตสาหกรรมใหม่

07 พฤษภาคม 2562

ครม. ทุ่ม 8,500 ล้านบาท ให้ กยศ. หั่นต้นหั่นดอกเบี้ยหนุนเด็กเรียนอาชีวศึกษา ปริญญาตรี เพื่อรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายดันเศรษฐกิจ

ครม. ทุ่ม 8,500 ล้านบาท ให้ กยศ. หั่นต้นหั่นดอกเบี้ยหนุนเด็กเรียนอาชีวศึกษา ปริญญาตรี เพื่อรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายดันเศรษฐกิจ

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ดำเนินโครงการส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์ (Human Capital) เพื่อรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และ 3 โครงสร้างพื้นฐาน โดยให้ กยศ. กระตุ้นให้เด็กกู้ยืมเงินในระดับปริญญาตรีและอาชีวศึกษา ในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

ทั้งนี้ โครงการมีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปีการศึกษา (ปีการศึกษา 2562 – ปีการศึกษา 2566) โดยระดับอาชีวศึกษา กยศ. จะคิดอัตราดอกเบี้ยไม่ 0.5% และได้ส่วนลดเงินต้น 50% ส่วนระดับปริญญาตรี กยศ. จะคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 0.5% และได้ส่วนลดเงินต้น 30%

นายลวรณ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวคาดว่าจะมีเด็กเข้าโครงการ 1.5 แสนคน รัฐบาลต้องใช้เงินงบประมาณอุดหนุนปีละ 1,700 ล้านบาท รวม 5 ปีการศึกษาที่รัฐบาลสนับสนุนเป็นเงิน 8,500 ล้านบาท

ด้านนายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ. เปิดเผยว่า นักเรียนที่เข้าโครงการจะเปลี่ยนสาขาเรียนระหว่างทางไม่ได้ และเมื่อเรียนจบจะต้องไม่ผิดชำระหนี้ กยศ. เช่น นักเรียนปริญาตรีก็ต้องชำระหนี้ให้ได้ 70% ของที่กู้ไป ที่เหลือ 30% ได้รับการยกให้ ส่วนนักเรียนอาชีวะเมื่อเรียนจบชำระได้ 50% ที่เหลือ 50% ก็ได้รับการยกให้ หากผิดเงื่อนไขเปลี่ยนสาขาการเรียน หรือ ผิดไม่ชำระเงินกู้ ก็จะไม่ได้รับสิทธิลดเงินต้นและดอกเบี้ย

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า สาขาระดับปริญญาตรีที่เกี่ยวข้องกับ 10 อุตสาหกรรมใหม่ มีจำนวน 588 สาขา ส่วนระดับอาชีวศึกษาอยู่ระหว่างการสรุปสาขาที่จะเข้าร่วมโครงการนี้