posttoday

อีไอซีหนุนเอสเอ็มอีบุกตลาดจีนขายผ่านอีคอมเมิร์ซ

01 พฤษภาคม 2562

ธนาคารไทยพาณิชย์ดันเอสเอ็มอีไทยผนึกกำลัง เอาชนะใจลูกค้าจีนขายสินค้าอาหารแปรรูป และสินค้าสุขภาพ

ธนาคารไทยพาณิชย์ดันเอสเอ็มอีไทยผนึกกำลัง เอาชนะใจลูกค้าจีนขายสินค้าอาหารแปรรูป และสินค้าสุขภาพ

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินว่า ธุรกิจค้าปลีกอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน (cross-border e-commerce) ของจีนมีแนวโน้มเติบโตสูง โดยเฉพาะการนำเข้าผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีน ดังนั้นการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีนจึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่ต้องการขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังผู้บริโภคชาวจีน

การขยายตัวของธุรกิจค้าปลีกอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนโดยเฉพาะการนำเข้าเป็นผลมาจากการให้ความสนับสนุนทางด้านภาษีและการผ่อนคลายกฎระเบียบของรัฐบาลจีน อีกทั้งแพลตฟอร์มของจีนมีความแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อขายแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบ

อีไอซีหนุนเอสเอ็มอีบุกตลาดจีนขายผ่านอีคอมเมิร์ซ

อีไอซีมองว่า หมวดสินค้าที่มีโอกาสในการขยายการส่งออกของไทยผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีน ได้แก่ สินค้าอาหารแปรรูป สินค้าสุขภาพและความงาม ทั้งนี้จากข้อจำกัดด้านการขนส่งและกฎระเบียบของจีนทำให้ลักษณะสินค้าที่จะนำไปวางขายจะต้อง 1. มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก 2. เก็บรักษาค่อนข้างนานและมีความทนทานต่อการขนส่ง 3. เน้นการเจาะตลาดผู้บริโภคจำนวนมากและราคาไม่สูงนัก

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะรายเล็กควร 1. รวมกลุ่มกันเพื่อจัดตั้งร้านค้าบนแพลตฟอร์ม 2. โปรโมทสินค้าโดยเลือกจุดจำหน่ายตามการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวจีนในไทย 3. สื่อสารกับผู้บริโภคชาวจีนผ่านช่องทางออนไลน์