posttoday

ชาวไร่ยาสูบร้องสส.เลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่40%

29 เมษายน 2562

ชาวไร่ยาสูบสุโขทัยร้องว่าที่ สส. ชงเลื่อนภาษีบุหรี่ 40% กระทบอาชีพทำกินสูญรายได้กว่า 387 ล้านบาท

ชาวไร่ยาสูบสุโขทัยร้องว่าที่ สส. ชงเลื่อนภาษีบุหรี่ 40% กระทบอาชีพทำกินสูญรายได้กว่า 387 ล้านบาท

สมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์จังหวัดสุโขทัย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 โดยมีชาวไร่ยาสูบกว่า 800 คนรับฟังสรุปสถานการณ์ความเดือดร้อนจากการตัดโควตาปลูกยาสูบจากการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เนื่องมาจากผลกระทบอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ พร้อมเชิญว่าที่ ส.ส. จังหวัดสุโขทัยทั้งสามเขตในพื้นที่ปลูกยาสูบจากพรรคพลังประชารัฐและพรรคภูมิใจไทย รับฟังปัญหาและเร่งผลักดันนโยบายที่หาเสียงไว้ว่าจะช่วยชะลอการขึ้นภาษีบุหรี่ออกไปก่อน ให้เป็นผลก่อนฤดูกาลปลูกใบยาสูบปีนี้

นายสุครีพ บุญชุ่ม นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์จังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า การขึ้นภาษีบุหรี่เท่าตัวจาก 20% เป็น 40% ในเดือน ต.ค. นี้ซึ่งจะทำให้ราคาบุหรี่ของโรงงานยาสูบแพงขึ้นไปอีกจาก 60 บาทเป็น 90 กว่าบาท ซึ่งกระทบกับยอดขายบุหรี่ของ ยสท. ชาวไร่จะเดือดร้อน

“ชาวไร่ยาสูบได้รับความเดือดร้อนจากการโดนตัดโควตาปลูกใบยาสูบฤดูกาล 60/61 จากผลของการขึ้นภาษีสรรพสามิตและเพิ่งได้รับเงินชดเชยบางส่วนซึ่งไม่พอกับรายได้ที่หายไปจากการปลูกใบยาสูบกว่า 387 ล้านบาท แต่ล่าสุด กระทรวงการคลังยังยืนยันจะขึ้นภาษีสรรพสามิตอีกครั้งในเดือนต.ค. 2562 ซึ่งชาวไร่ยาสูบคงหมดอาชีพทำกิน เพราะ ยสท. ก็ส่งสัญญาณว่าจะไม่รับซื้อใบยาสูบจากชาวไร่แล้ว” นายโพธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การแจ้งโควตารับซื้อใบยาสูบฤดูกาล 62/63 ของ ยสท. จะประกาศในเดือน ก.ค. ซึ่งคาดว่า ยสท. จะไม่มีการรับซื้อใบยาสูบ เนื่องจากไม่มีความจำเป็นต้องรับซื้อใบยาเพิ่มเพราะสต๊อกที่มีอยู่พอเพียงสำหรับการผลิตได้อีก 3-5 ปี เนื่องจากภาษีบุหรี่แพงขึ้นทำให้ขายบุหรี่ได้น้อยลงและยังต้องแข่งกับบุหรี่นอกอีกด้วย

“อยากให้พรรคพลังประชารัฐและพรรคภูมิใจไทยให้ช่วยกันผลักดันรัฐบาลให้มีการเลื่อนกำหนดการขึ้นภาษี 40% ในเดือนต.ค. นี้ออกไปก่อน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรเกษตรกรชาวไร่ยาสูบ ก่อนการเลือกตั้งหลายพรรคการเมืองได้ให้คำมั่นไว้แล้วว่าจะดูแลชาวไร่ยาสูบ พวกชาวไร่ก็อยากเห็นทุกพรรคการเมืองดำเนินการให้ได้ตามที่พูดไว้อย่างเร่งด่วน” นายสุครีพ กล่าว