posttoday

ธนารักษ์ฯ ลุยสร้างศูนย์ราชการ3หมื่นล้าน

09 เมษายน 2562

ธพส. แจงเร่งก่อสร้างศูนย์ราชการโซน C เดือน ต.ค.นี้ รอจังหวะแปลงสินทรัพย์เป็นทุนลดต้นทุนโครงการ

ธพส. แจงเร่งก่อสร้างศูนย์ราชการโซน C เดือน ต.ค.นี้ รอจังหวะแปลงสินทรัพย์เป็นทุนลดต้นทุนโครงการ

นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) เปิดเผยว่า การก่อสร้างศูนย์ราชการโซน C มูลค่าโครงการ 3 หมื่นล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างได้ในวันที่ 1 ต.ค. นี้ ตามแผนที่วางไว้ โดยจะใช้เวลาการก่อสร้าง 3-4 ปี มีเนื้อที่ใช้สอยทั้งหมด 6.6 แสนตรม.

ปัจจุบันมีหน่วยงานราชการจองเช่าพื้นที่แล้ว 14 หน่วยงาน และอีก 2 หน่วยงานลงชื่อจองไว้ เนื่องจากพื้นที่ไม่พอ ซึ่งยังมีเวลาที่จะพิจารณา เนื่องจากบางแห่งอาจจะจองใช้พื้นที่เกินความจำเป็นที่ต้องใช้จริง

สำหรับแหล่งเงินที่นำมาใช้ก่อสร้างโครงการนี้ เบื้องต้นจะใช้เงินกู้ โดยเริ่มกู้ก้อนแรก 1,500 ล้านบาท หลังจากนั้นจะพิจารณาแปลงสินทรัพย์เป็นทุน (ซีเคียวริไทเซชั่น) โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ให้ ธพส. ไปหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) และสำนักงบประมาณ เพื่อความเหมาะสมในการหาแหล่งเงินทุนสำหรับดำเนินโครงการให้ได้ต้นทุนต่ำที่สุด

นายนาฬิกอติภัค กล่าวว่า ปี 2561 ธพส. มีกำไร 275 ล้านบาท ต้องนำส่งกระทรวงการคลัง 40% สำหรับปี 2562 คาดว่ายังมีกำไร แต่ต้องพิจารณาโครงการที่จะดำเนินการใหม่ ๆ เช่น การดำเนินการก่อสร้างอาคารสำนักงานในพื้นที่กรมสรรพสามิต โดย ธพส. เป็นผู้ออกเงินสร้างและกรมสรรพสามิตเช่าอาคาร และโครงการก่อสร้างอาคารปลูกกัญชาเพื่อใช้ในการแพทย์ให้กับองค์การเภสัชกรรม โดยโครงการดังกล่าวถือเป็นแนวทางทำธุรกิจใหม่ในปีนี้ของ ธพส. ซึ่งการลงทุนในช่วงแรกอาจทำให้ผลกำไรลดลง แต่มั่นใจว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคตเพราะจะมีรายได้จากการเช่าเข้ามาเพิ่ม