posttoday

ธสน.ปักธงลุยส่งออกCLMV เปิดสำนักงานตัวแทนกัมพูชา

08 มีนาคม 2562

คลัง หนุนเอ็กซิมแบงก์ เปิดสำนักงานตัวแทนที่กัมพูชา ตั้งฐานบุกตลาดการค้าการลงทุนในซีแอลเอ็มวี หนุนให้สินเชื่อผู้ซื้อสินค้าไทยวงเงินสูง120ล้าน

คลัง หนุนเอ็กซิมแบงก์ เปิดสำนักงานตัวแทนที่กัมพูชา ตั้งฐานบุกตลาดการค้าการลงทุนในซีแอลเอ็มวี หนุนให้สินเชื่อผู้ซื้อสินค้าไทยวงเงินสูง120ล้าน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เริ่มเปิดสำนักงานผู้แทนธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ ธสน.(เอ็กซิมแบงก์) แห่งที่ 3 ในกรุงพนมเปญ กัมพูชา เพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศของไทยในกลุ่ม ซีแอลเอ็มวี ( กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) โดยซีแอลเอ็มวีถือเป็นตลาดใหญ่
  
ทั้งนี้ ผ่าน ธสน.ได้ปล่อยกู้ไปแล้ว กว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 6.4 หมื่นล้านบาท อีกทั้งยังเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะซึ่งมีโอกาสทางธุรกิจอยู่มากในกัมพูชา โดย ธสน.จะทำหน้าที่ให้ข้อมูลและ คำปรึกษาด้านการค้าการลงทุนและการเงินแก่ผู้ประกอบการไทย

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธสน.กล่าวว่า กัมพูชามีการขยายตัวทางเศรษฐกิจเฉลี่ย 6.5% ต่อปี ในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยรัฐบาลกัมพูชามีนโยบายเร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รองรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวและการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในปี 2566 ความเป็นเมืองที่ขยายตัวต่อเนื่อง และการเปิดกว้างรับการลงทุนต่างชาติ ทั้งด้านกฎระเบียบและระบบการเงินที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ในจังหวัดที่มีชายแดนติดกับไทย เงินบาทยังได้รับการยอมรับในการทำธุรกรรมต่างๆ

"ธุรกิจแฟรนไชส์มีโอกาสขยายตัวในกัมพูชา อาทิ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เบเกอรี่ และสปา เป็นต้น เพื่อรองรับคนรุ่นใหม่ ในกัมพูชา ชาวต่างชาติที่ทำงานในกัมพูชา และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งที่ผ่านมา ธสน.ได้สนับสนุนการลงทุนไทยในกัมพูชากว่า 4,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่อยู่ในธุรกิจการท่องเที่ยว โรงแรม และการก่อสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ" นายพิศิษฐ์ กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารเปิดผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการสนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ซื้อในประเทศ ซีแอลเอ็มวี เป็นวงเงินสินเชื่อให้ผู้ประกอบการจากต่างชาติ ใช้ซื้อสินค้าและบริการจากไทย วงเงินกู้ไม่เกิน 5 ปี สูงสุด 4 ล้านดอลลาร์/ราย หรือประมาณ 120 ล้านบาท และไม่เกิน 85% ของมูลค่าซื้อขายสินค้าหรือบริการจากไทย อัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำไลบอร์ +4.0% ต่อปี เพื่อผลักดันการส่งออกของไทยไปยังภูมิภาคในปี 2562

ปัจจุบัน การค้าไทย-กัมพูชา เติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 15% ต่อปี ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2561 มีมูลค่าสูงถึง 8,400 ล้านดอลลาร์ เติบโตขึ้น 36.6% จากปีก่อน และคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มเกือบเท่าตัวถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2563 ในขณะที่การลงทุนไทยในกัมพูชาช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีมูลค่าสูงถึง 7,000 ล้านดอลลาร์

บรรยายภาพ - เปิดสานักงานผู้แทน : อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง และ เนียว จันทานา รองผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติกัมพูชา ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานผู้แทนธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ในกรุงพนมเปญ โดยมี ชัว วานนาก ผู้แทนกระทรวงการคลัง กัมพูชา  สุทธิรัตน์ รัตนโชติ ประธานกรรมการ ธสน.  พิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธสน.และผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทยและกัมพูชา เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน