posttoday

ทหารไทยยกระดับรายย่อย ต้อนลูกค้าสู่ระบบดิจิทัล

02 มีนาคม 2562

ธนาคารทหารไทยประกาศแผนให้บริการลูกค้ารายย่อย 3 ด้าน ดึงเข้าดิจิทัลให้ได้ 60%ลดต้นทุน ทุ่มลงทุนไอทีเพิ่มศักยภาพโมบายแบงก์กิ้ง3เท่า

ธนาคารทหารไทยประกาศแผนให้บริการลูกค้ารายย่อย 3 ด้าน ดึงเข้าดิจิทัลให้ได้ 60%ลดต้นทุน ทุ่มลงทุนไอทีเพิ่มศักยภาพโมบายแบงก์กิ้ง3เท่า

นายรูว์ ไฮซ์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้ารายย่อย ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า กลยุทธ์การให้บริการลูกค้ารายย่อยในปี 2562 จะเน้นพัฒนาบริการ 3 ด้าน ได้แก่ บัญชีออลล์ ฟรี ให้มีความพิเศษขึ้น เช่น การนำบัตรเดบิตไปใช้ต่างประเทศ ได้เรตอัตราแลกเปลี่ยนที่ดี และมีความคุ้มครองด้วย ตั้งเป้าฐานลูกค้าเติบโตต่อเนื่องจากที่โตเฉลี่ยปีละ 10%

ด้านที่สอง เพิ่มความสะดวกในการทำธุรกรรมบนโมบายแบงก์กิ้ง ทีเอ็มบี ทัช หลากหลายด้าน ปัจจุบันมีผู้ใช้ใช้งานเป็นประจำ (แอ็กทีฟ) บนทีเอ็มบี ทัช 1.5 ล้านราย คิดเป็น 50% ของฐานลูกค้าเงินฝากออลล์ฟรี 3 ล้านบัญชี และปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนผู้แอ็กทีฟเป็น 60%

ขณะเดียวกันด้านที่สาม พัฒนาการลงทุนสำหรับรายย่อยด้วยบริการทีเอ็มบี สมาร์ท พอร์ต (TMB Smart Port) ซึ่งธนาคารร่วมมือกับ Amundi ที่มีพร้อมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนกว่า 5,000 คน ใน 37 ประเทศทั่วโลก มีองค์ความรู้เพื่อช่วยลูกค้ากระจายการลงทุนตามความเสี่ยงให้มีเงินพอใช้หลังเกษียณ

นายไฮซ์แมน กล่าวว่า ธุรกรรมทางการเงินผ่านทีเอ็มบี ทัช TMB Touch ทั้งปีที่แล้ว อยู่ที่กว่า 657 ล้านรายการ เพิ่มขึ้น 81% และคาดว่าจะเติบโตอีกมากสอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้า ดังนั้นได้ขยายขีดความสามารถของโมบายแบงก์กิ้ง 3 เท่าเตรียมพร้อมสำหรับฟีเจอร์ใหม่ๆ รวมไปถึงการให้สินเชื่อผ่านโมบายครอบคลุมสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตกลางปีนี้

อย่างไรก็ดี แม้ค่าธรรมเนียมบนโมบายถูกยกเลิกที่มีผลกับรายได้ธนาคาร แต่ในอนาคตจะลดต้นทุนการดำเนินงานได้และเป็นช่องทางใหม่ที่จะสร้างรายได้รูปแบบใหม่มากขึ้น ปรับทักษะพนักงานสาขาไปเป็นที่ปรึกษาซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ในระยะยาว

สำหรับแผนสินเชื่อรายย่อยตั้งเป้าสินเชื่อบ้านเติบโต 11-12% ชะลอลงจากปี 2561 ที่เติบโตได้ที่ 20% จากการที่พอร์ตเติบโตมามากจนเกิดความสมดุลระหว่างสินเชื่อและต้นทุนเงินฝากแล้ว จากนี้กลยุทธ์สินเชื่อบ้านจะเลือกเติบโตในกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูงขึ้น จากเดิมเติบโตในกลุ่มรายได้ปานกลาง 1.5 หมื่น-1 แสนบาท/เดือน ไปมุ่งลูกค้ารายได้ 1 แสนบาท/เดือนขึ้นไป หรือมีเงินฝากตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อบ้านทหารไทยอยู่ที่ 1.6 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ การควบรวมทหารไทยกับ ธนชาตนั้น ทหารไทยมีจุดเด่นเรื่องเงินฝากและดิจิทัล ส่วนธนชาตเด่นสินเชื่อเช่าซื้อ แต่ขณะนี้เร็วเกินไปที่จะสรุปว่าจะยกเลิกผลิตภัณฑ์ใด