posttoday

คลังเบรกพรรคการเมืองหว่านประชานิยม ย้ำใช้งบต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนจริงๆ

24 กุมภาพันธ์ 2562

ปลัดคลัง เบรกพรรคการเมืองหาเสียงประชานิยม ชี้มีงบสนับสนุนนโยบายรัฐบาลใหม่ไม่เกินปีละ 1 แสนล้านบาท และมีพรบ.วินัยการเงินการคลังควบคุม

ปลัดคลัง เบรกพรรคการเมืองหาเสียงประชานิยม ชี้มีงบสนับสนุนนโยบายรัฐบาลใหม่ไม่เกินปีละ 1 แสนล้านบาท และมีพรบ.วินัยการเงินการคลังควบคุม

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงหารคลัง เปิดเผยว่า ไม่ค่อยกังวลใจเกี่ยวกับนโยบายของพรรคการเมืองในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง​และเกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง เพราะนโยบายต่างๆมีกรอบกฏหมายบังคับ และมีสัดส่วนงบประมาณที่จำกัด ​โดยขณะนี้กระทรวงการคลังมีงบประมาณที่สามารถใช้ได้อยู่ไม่เกิน 3 % ของงบประมาณทั้งหมดของประ 2562 หรือ ประมาณ 1 แสนล้านบาทต่อปี เพื่อใช้สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้น

ขณะเดียวกัน ในส่วนของการดำเนินนโยบายต่างๆนั้น กระทรวงการคลัง​ ก็มีพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)​วินัยการเงินการคลัง​ ที่ให้ความคุ้มครองการเบิกงบประมาณไปใช้ว่าจะจัดสรรเรื่องใดบ้าง​ อาทิ​ งบลงทุนโครงการต่างๆ​ เงินอุดหนุน​ เป็นต้น​ ดังนั้น ในส่วนของนโยบายต่างๆที่พรรคการเมืองออกมานั้น ต้องพิจารณาว่ามีความจำเป็นต่อประชาชนมากน้อยแค่ไหน​ และต้องส่งเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)​ พิจารณาตรวจสอบการใช้งบประมาณอีกครั้ง

"กระทรวงการคลังมีเงินอยู่จำนวนหนึ่งที่ใช้สนับสนุนนโยบายต่างๆ​ แต่ต้องดูว่าโครงการนี้เป็นที่ต้องการของประชาชนจริงๆหรือไม่​ และมีประโยชน์กับทุกฝ่าย​ เพราะบางทีนโยบายโดนใจ​ แต่ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นสำหรับประชาชนก็ได้ อีกทั้ง นโยบายของรัฐบาลใหม่ถ้าเสนอเข้ามา​ ต้องใช้เงินเกินงบประมาณ​ 1,000​ ล้านบาท ก็จะต้องส่งเข้าครม.พิจารณาก่อนทุกครั้ง และแจ้งให้ประชาชนรับรู้ด้วย​ ส่วนเรื่องการหาเงินเพิ่มให้เพียงพอกับนโยบายต่างๆ​ นั้น​ มองว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาล​ที่จะต้องหาวิธีการหาเงินเอง"

นายประสงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับปีงบประมาณ 2563 กระทรวงการคลัง​ ได้มีการตั้งงบประมาณเรียบร้อยแล้ว​ แต่หากรัฐบาลชุดใหม่ ต้องการที่จะเปลี่ยนเเปลงและปรับปรุงกรอบงบประมาณก็สามารถทำได้ ไม่ขัดข้อง เนื่องจากมี พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง​ ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยมีเสถียรภาพ​ด้านการเงินมากขึ้น​