posttoday

ธสน.ชี้เอสเอ็มอีเมินทำประกันค่าเงิน

21 กุมภาพันธ์ 2562

ธสน.เผยยอดแจกคูปอง FX Options ระยะที่ 2 มีคนใช้แค่ 143 ราย เตรียมใช้ระบบ E-Learning ดันยอดให้ได้ 5,000 ราย สิ้นปีนี้

ธสน.เผยยอดแจกคูปอง FX Options ระยะที่ 2 มีคนใช้แค่ 143 ราย เตรียมใช้ระบบ E-Learning ดันยอดให้ได้ 5,000 ราย สิ้นปีนี้

นางวรรธนา มงคลศรี รองกรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า โครงการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน หรือ FX ของเอสเอ็มอี ระยะที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์และเครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนผ่านการจัดอบรมสัมมนา และเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีได้ทดลองใช้ ประกันค่าเงิน หรือ FX Options ในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน โดยผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้คูปองทำ FX Options เพิ่มเป็น 5 หมื่นบาท จากระยะแรกให้ 3 หมื่นบาท/ราย

ทั้งนี้ ผลจากการเปิดอบรมเริ่ม ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2561-ม.ค. 2562 มีการจัดอบรมไปแล้ว 7 ครั้ง มีผู้เข้า สัมมนา 1,255 ราย ในจำนวนนี้ได้แจกคูปองไปแล้ว 893 ราย เนื่องจากบางบริษัทส่งผู้เข้าอบรมมากกว่า 1 คน บางบริษัทส่งคนมาอบรมเพื่อหาความรู้เตรียมตัวก่อนส่งออก และบางบริษัทยังไม่เข้าเงื่อนไข เช่น ต้องเป็นสมาชิกของสำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. และมีรายได้ไม่เกิน 400 ล้านบาท/ปี ล่าสุดมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 143 ราย ที่เข้ามาใช้บริการประกันความเสี่ยงแล้ว

สำหรับเป้าหมายในปี 2562 เชื่อว่าผลจากความร่วมมือของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กระทรวงอุตสาหกรรม สสว.และสมาคมธนาคารไทย ที่มีธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการโดยตรง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารทหารไทย และธนาคารยูโอบี ที่จะเปิดรับสมัครเข้าอบรม รวมถึงการสอบถามข้อมูลได้ไปจนถึงเดือน ก.ย. 2562 เบื้องต้นคาดว่าจะทำให้มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้ามาอบรม และได้รับคูปองมากถึง 5,000 ราย

"ที่ผ่านมา ค่าเงินบาทแข็งค่า คนที่นำเข้าจะไม่ค่อยกระทบ แต่คนที่ส่งออกจะกระทบ ซึ่งมีผลต่อแรงจูงใจให้คนเข้ามาอบรม เชื่อว่าการนำระบบ E-Learning มาใช้ และจากความร่วมมือจากสมาคมธนาคารไทย จะช่วยให้เอสเอ็มอีเรียนรู้เรื่องป้องกันความเสี่ยงมากขึ้น" นางวรรณนา กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้พัฒนาระบบการอบรมสัมมนา หรือเรียนผ่านสื่อ E-Learning ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวได้ในเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้ผู้ต้องการอบรม เพื่อรับคูปอง สามารถอบรมผ่านระบบ E-Learning ดูจากคอมพิวเตอร์ได้ทุกที่ทุกเวลา มีเนื้อหาครอบคลุมเหมือนการจัดอบรมในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ