posttoday

"อภิศักดิ์"ขันนอตสั่งคลังคุยธปท.ปัญหาบาทแข็ง

12 กุมภาพันธ์ 2562

รมว.คลังสั่ง สศค.หารือ ธปท.หาแนวทางดูแลค่าเงินบาทแข็งค่าเกินหน้าประเทศคู่แข่งการค้า เกรงกระทบเศรษฐกิจ

รมว.คลังสั่ง สศค.หารือ ธปท.หาแนวทางดูแลค่าเงินบาทแข็งค่าเกินหน้าประเทศคู่แข่งการค้า เกรงกระทบเศรษฐกิจ

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งการให้ผู้บริหารสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะที่เป็นกรรมการและตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องทำหน้าที่ชี้แจงถึงผลกระทบค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องว่ากระทบเศรษฐกิจอย่างไร และควรดำเนินการเพื่อให้เกิดผลดีกับเศรษฐกิจมากที่สุด

"รมว.คลังได้สั่งกับผู้บริหาร สศค.ว่า เรื่องค่าเงินบาทเป็นหน้าที่ของ ธปท.ก็จริง แต่ สศค.ในฐานะกรรมการของ ธปท.ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของ ธปท. ต้องทำหน้าที่ชี้ให้ ธปท.เห็นว่าค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมากกว่าประเทศคู่แข่ง กระทบกับการส่งออกและเศรษฐกิจไทย ควรดูแลอย่างรวดเร็วและทันสถานการณ์ ถึงแม้ว่า ธปท.ไม่เชื่อสิ่งที่บอก สศค.ก็ต้องทำหน้าที่" แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย

นอกจากนี้ รมว.คลัง ยังได้กำชับให้ผู้บริหารระดับสูงของคลัง ปฏิบัติงานเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงก่อนและหลังการเลือกตั้งก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจปีนี้ชะลอตัวมากและยังขยายตัวได้ 4% ตามที่กระทรวงการคลังประมาณการไว้ และได้ใช้นโยบายการคลังในการทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้สูงต่อเนื่อง มีการเร่งการลงทุนขนาดใหญ่ และการอัดฉีดเงินให้กับผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการเพิ่มขึ้น ในส่วนของการ ส่งออกในปีนี้คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจากสงครามการค้า และเงินบาทแข็งค่ามากกว่าคู่แข่ง