posttoday

ดึงคนสูงอายุแปลงบ้านเป็นเงิน

10 กุมภาพันธ์ 2562

ธนาคารออมสินตั้งเป้าปั๊มสินเชื่อ รีเวิร์ส มอร์ทเกจ บ้านผู้สูงอายุ 5,000 ล้าน

ธนาคารออมสินตั้งเป้าปั๊มสินเชื่อ รีเวิร์ส มอร์ทเกจ บ้านผู้สูงอายุ 5,000 ล้าน

นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ หรือ รีเวิร์ส มอร์ทเกจ (Reverse Mortgage) ที่ธนาคารออมสินได้เปิดตัวโครงการนี้มากว่า 1 ปี มีผู้สูงอายุสนใจยื่นเรื่องขอสินเชื่อกว่า 1,000 ราย แต่มียอดอนุมัติสินเชื่อเพียงกว่า 100 ราย สาเหตุหลักที่ยังไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อได้ เนื่องจากทายาทยังไม่ยินยอม ซึ่งอาจเกิดจากความไม่เข้าใจในผลิตภัณฑ์มากพอ เพราะที่ผ่านมายังมีการประชาสัมพันธ์น้อย และทายาทเกรงว่าจะถูกสังคมกล่าวหาว่าไม่ดูแลบุพการี

ทั้งนี้ ธนาคารจะเร่งทำประชาสัมพันธ์โครงการนี้ พร้อมประสานความร่วมมือกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ของเอกชน ตั้งเป้าหมายอนุมัติสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุในปี 2562 ไว้ที่ 5,000 ล้านบาท

ซึ่งล่าสุดธนาคารได้ทำข้อตกลงกับ บริษัท แสนสิริ ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อ โฮม ฟอร์ ไลฟ์ เป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ เป็นทางเลือกในวัยเกษียณ โดยลูกค้าที่กู้ซื้อบ้านในโครงการนี้ เมื่อภายหลังอายุ 60 ปี ลูกค้าสามารถนำที่อยู่อาศัยที่มีกรรมสิทธิ์และปลอดภาระหนี้วางเป็นหลักประกันกับธนาคารออมสินเพื่อเปลี่ยนเป็นรายได้ กู้ได้สูงสุด 10 ล้านบาท/หลัง กู้ได้ไม่เกิน 60-70% ของราคาประเมิน โดยธนาคารจะจ่ายเงินให้ก้อนแรก 10% ที่เหลือจะจ่ายให้เป็นรายเดือนไปจนถึงอายุ 80 ปี โดย 2 ปีแรกไม่คิดดอกเบี้ย ซึ่งหลังจากนี้จะมีการทำข้อตกลงกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และหน่วยงานรัฐรายอื่นต่อไป เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้ยอดขอสินเชื่อในโครงการนี้เพิ่มขึ้นได้

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้สูงอายุที่สนใจเข้าร่วมโครงการนี้ สามารถยื่นขอสินเชื่อได้ตั้งแต่อายุ 60 ปี มีระยะเวลาจ่ายเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 25 ปี โดยต้องเท่ากับระยะเวลาที่เหลือของอายุผู้กู้ที่รวมกับระยะเวลาการจ่ายเงินกู้แล้วผู้กู้ต้องมีอายุไม่เกิน 85 ปี เช่น ถ้ากู้ 10 ล้านบาท จะได้เงิน 10% หรือ 1 ล้านบาท ไปใช้เป็นก้อนแรก ที่เหลือจะได้เดือนละ 1.5 หมื่นบาท ไปจนอายุ 80 ปี