posttoday

ควบทหารไทยธนชาต คลังแจงเสนอครม.ไม่ทันสัปดาห์หน้า ยังสรุปราคาหุ้นไม่ลงตัว

09 กุมภาพันธ์ 2562

สคร.เร่งถกผู้บริหารธนาคารทหารไทยและธนาคารธนชาต เพื่อสรุปแผนการควบรวมเสนอให้ รมว.คลัง สัปดาห์หน้า

สคร.เร่งถกผู้บริหารธนาคารทหารไทยและธนาคารธนชาต เพื่อสรุปแผนการควบรวมเสนอให้ รมว.คลัง สัปดาห์หน้า

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2562 ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้หารือกับผู้ถือหุ้นและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารทหารไทยและธนาคารธนชาต เพื่อสรุปรายละเอียดการควบรวมขั้นสุดท้าย ซึ่งยังติดประเด็นเรื่องราคาหุ้นซื้อขายหุ้นของธนาคารใหม่ เพราะคลังต้องเป็นราคาที่ทำให้กระทรวงการคลังใน ฐานะผู้ถือหุ้นธนาคารทหารไทย เข้าไปถือหุ้นในธนาคารใหม่และไม่เกิดความเสียหาย

ทั้งนี้ สัปดาห์ก่อนหน้า คณะดังกล่าว ได้มีการหารือการควบรวมกันแล้ว แต่ยังไม่สามารถสรุปราคาได้ รวมถึง ชื่อธนาคารใหม่ว่า จะใช้ชื่อธนาคารทหารไทย หรือธนาคารธนชาต ทำให้ต้องมีการประชุมกันอีกครั้ง เพื่อสรุปข้อรายละเอียดที่ติดอยู่ เพื่อรายงานให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เห็นชอบและได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

"การควบรวมธนาคารทหารไทยและธนาคารธนชาต เสนอให้ ครม.เห็นชอบไม่ทันการประชุมวันที่ 12 ก.พ.นี้ ส่วนจะเสนอสัปดาห์ต่อไปทันหรือไม่ ตอนนี้ สคร.พยายามเร่งสรุปกับผู้ถือหุ้นทั้งสองธนาคาร เพื่อรายงานให้ รมว.คลัง พิจารณาให้เร็วที่สุดของสัปดาห์หน้า" แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า เดิม สคร.วางแผนที่จะเสนอแผนการควบรวมทั้งสองธนาคาร ให้ ครม.เห็นชอบภายในเดือน ม.ค. 2562 แต่เกิดความล่าช้า เพราะมีเรื่องละเอียดของการควบรวมจำนวนมาก โดยเฉพาะการกำหนดราคาซื้อขายหุ้น ที่ต้องเป็นธรรมกับ ผู้ถือหุ้นทั้งสองธนาคาร และคลังใน ฐานะผู้ถือหุ้นรายหนึ่งจะต้องไม่มีความเสียหาย

ก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า คลังต้องการให้ธนาคารพาณิชย์ควบรวมกัน เพื่อให้มีขนาดใหญ่มีความสามารถในการทำธุรกิจ และธนาคารทหารไทยไม่ใช่ธนาคารยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนนโยบาย แต่คลังต้องบริหารในฐานะผู้ถือหุ้นเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด