posttoday

ตลท.ฝันมาร์เก็ตแคป30ล้านล.

01 กุมภาพันธ์ 2562

ตลาดหลักทรัพย์ชูแผน 3 ปี ลุยลงทุนเทคโนโลยี วางโครงสร้าง พื้นฐานให้อุตสาหกรรม ปี 2566 เป้ามาร์เก็ตแคป 150% ของจีดีพี

ตลาดหลักทรัพย์ชูแผน 3 ปี ลุยลงทุนเทคโนโลยี วางโครงสร้าง พื้นฐานให้อุตสาหกรรม ปี 2566 เป้ามาร์เก็ตแคป 150% ของจีดีพี

นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยแผนงาน 3 ปี (2562-2564) ของ ตลท.ว่า การทำงานจะแตกต่างจากเดิม เพราะมีระบบนิเวศเข้ามาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งทำให้เกิดทั้งโอกาสและภัยคุกคามในเวลาเดียวกัน ที่สำคัญต้องมีการปรับกระบวนการทำงาน และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียมากขึ้น

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและ ผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า ตลท.เน้นการทำงานแบบระยะยาวมากกว่าแผนรายปี โดยมีเป้าหมายหลักกำหนดให้ปี 2566 ต้องมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) อยู่ที่ 30 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 150% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จากปัจจุบันอยู่ที่ 108% ของจีดีพี และมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 9.5 หมื่นล้านบาท/วัน จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 4.7 หมื่นล้านบาท/วัน

ทั้งนี้ ได้กำหนด 4 กลยุทธ์หลักในการดำเนินงาน ประกอบด้วย 1.ขยายขอบเขตการทำธุรกิจ 2.ลดความซ้ำซ้อนของกระบวนการและกฎเกณฑ์ 3.แสวงหาโอกาสใหม่ด้วยเทคโนโลยี ซึ่งจะทำให้นักลงทุนสามารถซื้อขายกองทุนข้ามประเทศได้ การเปิดบัญชีแบบดิจิทัล รวมถึงการมีตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล และ 4.ปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน โดยหลายส่วนต้องใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนและการปรับการทำงานในองค์กร

นายถิรพันธุ์ สรรพกิจ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า ปัจจุบัน ตลท.อยู่ระหว่างปรับปรุงเทคโนโลยี 3 ด้าน คือ วางระบบโครงสร้างพื้นฐานส่วนกลางของตลาดทุนเพื่อผู้มีส่วนได้เสีย เช่น บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บริษัทจดทะเบียน (บจ.) และบริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) มีต้นทุนการดำเนินงานที่ถูกลง รวมถึงการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการส่งคำสั่งซื้อขายผ่านระบบคลาวด์ ที่ในอนาคต บล.อาจใช้คลาวด์ที่ ตลท.สร้างขึ้น จากเดิมที่ บล.ต้องทำขึ้นมาเอง

นอกจากนั้น ต้องใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มการบริหารความเสี่ยง และคาบเกี่ยวปรับระบบการซื้อขายใหม่เพื่อศึกษากลไกควบคุมความผันผวนของราคาหุ้นรายตัว โดยใช้งบมากกว่า 100 ล้านบาท