posttoday

ธปท.เตือนส่งออกรับมือค่าเงินผันผวน

24 มกราคม 2562

ธปท.ชี้สงครามการค้าส่งผลต่อการค้าโลกโดยรวม แนะผู้ส่งออกประกันความเสี่ยง ระบุเงินบาทยังแข็งค่าในทิศทางเดียวกับค่าเงินภูมิภาค

ธปท.ชี้สงครามการค้าส่งผลต่อการค้าโลกโดยรวม แนะผู้ส่งออกประกันความเสี่ยง ระบุเงินบาทยังแข็งค่าในทิศทางเดียวกับค่าเงินภูมิภาค

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วย ผู้ว่าการสายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การแข็งค่าของเงินบาท ในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินภูมิภาค อันเป็นผลจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ จากสถานการณ์การเมืองในสหรัฐเป็นสำคัญ (ภาพประกอบ)

ทั้งนี้ ความตึงเครียดทางด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการค้าและการลงทุนของโลกโดยรวม มองไปข้างหน้า ในภาวะที่ปัจจัยภายนอกยังมีความไม่แน่นอนสูง ผู้ประกอบการจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงของค่าเงิน ซึ่งอาจทำได้หลายวิธี อาทิ การทำ Forward และ Option เพื่อประกันความเสี่ยง การฝากเงินเข้าบัญชีเงินตราต่างประเทศ (FCD) หรือการเลือกกำหนดราคาสินค้า (Invoice) ในสกุลเงินท้องถิ่นแทนการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกาเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ค่าเงินบาท แข็งค่าขึ้นนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการไทยจะได้ใช้ประโยชน์จากช่วงจังหวะนี้ นำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อยกระดับผลิตภาพ (Productivity) ลดต้นทุน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของสินค้าไทย และจะช่วยให้ ผู้ประกอบการไทยมีอำนาจในการกำหนดราคา (Pricing Power) ได้ดีขึ้น

ด้านนักบริหารเงินจากธนาคาร กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า วันที่ 23 ม.ค.ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ 31.76 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าเมื่อเทียบกับก่อนหน้าที่ปิดตลาดที่ 31.81 บาท/ดอลลาร์ โดยมา จากปัจจัยความไม่แน่นอนทางสงครามการค้าที่มีต่อเนื่อง หลังรัฐบาลสหรัฐปฏิเสธข้อเสนอของจีนทำให้ตลาดมีความกังวลรัฐบาล โดยตลาดกังวลถึงสงครามการค้าที่ยังไม่มีข้อสิ้นสุด และกังวลเศรษฐกิจโลกที่ยังคงชะลอตัวอยู่ใน ขณะนี้ ซึ่งช่วงเช้านี้จะมีผลประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) โดยระหว่างวันตลาดยังคงผันผวน ค่าเงินเคลื่อนไหวอยู่ที่ 31.70-31.85 บาท/ดอลลาร์