posttoday

ธอส.จ่อขายสลากหน่วยละ1ล้าน

23 มกราคม 2562

ธอส.เตรียมออกสลากออมทรัพย์ขายประชาชนครั้งแรก 5 หมื่นล้าน ส.ค.นี้ พร้อมเล็งออกรุ่นพิเศษราคาหลักล้าน ให้เป็นมรดกตกทอดได้

ธอส.เตรียมออกสลากออมทรัพย์ขายประชาชนครั้งแรก 5 หมื่นล้าน ส.ค.นี้ พร้อมเล็งออกรุ่นพิเศษราคาหลักล้าน ให้เป็นมรดกตกทอดได้

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ผ่านการเห็นชอบวาระ 2-3 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยหลังจากที่กฎหมายมีผลแล้ว ธอส.จะดำเนินการได้ทันที คือ การออกสลากออมทรัพย์ ธอส.ประเภท 3 ปี และ 5 ปี ราคาหน่วยละ 100 บาท และ 500 บาท ในช่วงเดือน ส.ค.ปีนี้ โดยแผนการออกสลากในปี 2562 มีวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดที่จะออกสลากรุ่นพิเศษหน่วยละ 1 ล้านบาท อายุ 10 ปี สำหรับผู้ที่สนใจออมเงินระยะยาว และใช้เป็นมรดกตกทอดได้

"การออกสลาก ธอส.รุ่นที่ 1 จะต้องมีรางวัลจูงใจ เบื้องต้นจะให้เป็นรางวัลเงินสด ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าให้เป็นคอนโดหรือรถยนต์ และในระยะต่อไปสามารถนำสลากมาเป็นสินทรัพย์เพื่อใช้ลดดอกเบี้ยกู้บ้านได้" นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวว่า กฎหมายใหม่จะช่วยให้การระดมเงินทุนผ่านการออกพันธบัตรมีความคล่องตัวมากขึ้น จากเดิมที่จะต้องขอคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ของใหม่สามารถขอความเห็นชอบผ่านคณะกรรมการ ธอส.ได้เลย ส่งผลดีต่อการระดมทุนให้สอดคล้องกับการปล่อย สินเชื่อมากขึ้น คาดว่าในปี 2562 จะมีการออกพันธบัตรประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท เมื่อรวมกับการออกสลาก ธอส.จะทำให้ต้นทุนในการระดมทุนลดลงจาก 2.09% เหลือ 1.9% ทำให้ธนาคารตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ได้ และคาดว่าในช่วงปลายปี จะมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำคงที่ 5 ปี ให้กับลูกค้าได้

นอกจากนี้ ในปีนี้ ธอส.จะออกสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ หรือรีเวิร์ส มอร์ทเกจ เบื้องต้นกำหนดวงเงิน 1,000 ล้านบาท เพื่อทดสอบตลาด ปล่อยกู้ให้ผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไป สามารถนำที่อยู่อาศัย เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ มาใช้เป็นหลักประกันขอกู้กับธนาคาร จากนั้นธนาคารจะทยอยจ่ายเงินให้ใช้เป็นรายเดือนตามมูลค่าของหลักทรัพย์ ทำให้ผู้สูงอายุมีรายได้ใช้เลี้ยงดูตัวเองได้ตลอดชีพ เช่น บ้านราคา 2.4 ล้านบาท มาเข้าโครงการจะปล่อยกู้ในอัตรา 50% ของมูลค่าหลักทรัพย์ หรือ 1.2 ล้านบาท และจ่ายคืนให้ผู้กู้เดือนละ 4,000 บาท เป็นต้น