posttoday

ห่วงเงินบาทแข็งฉุดเศรษฐกิจ

22 มกราคม 2562

ห่วงเงินบาทแข็งค่าฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้ เหตุทุนสำรองระหว่างประเทศและเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูง

ห่วงเงินบาทแข็งค่าฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้ เหตุทุนสำรองระหว่างประเทศและเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูง

บลูมเบิร์ก รายงานว่า ค่าเงินบาทแข็งกำลังเป็นปัจจัยเสี่ยงฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย หลังสงครามการค้าเริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย

ทั้งนี้ น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทแข็งเป็นปัจจัยน่าวิตกและเสี่ยงส่งผลกระทบต่อการส่งออก

บลูมเบิร์ก ระบุว่า ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นราว 5% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยปัจจัยหนุนเงินบาทแข็งค่ามาจากเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยที่ระดับสูงอยู่ที่ 2.07 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคาร กรุงไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทจะยังคงแข็งค่าต่อ ขณะที่นายประกาศ สักปาล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายเอเชียของธนาคารไอเอ็นจี กล่าวว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองในไทยอาจเป็นปัจจัยสกัดการแข็งค่าของเงินบาทในปีนี้

ขณะเดียวกัน บลูมเบิร์ก ระบุว่า เงินบาทแข็งค่าจะยิ่งกดดันให้เงินเฟ้อต่ำลงอีก แม้ธนาคารแห่งประเทศไทยพยายามปรับนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติ โดยปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ไปอยู่ที่ 1.75% เมื่อเดือน ธ.ค.

นายกำพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัท หลักทรัพย์ กสิกรไทย กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อต่ำอาจทำให้วงจรการขึ้นดอกเบี้ยของไทยหยุดชะงักลงเป็นเวลานาน พร้อมคาดการณ์ว่า ธปท.จะขึ้นดอกเบี้ยอีกเพียง 1 ครั้งในปีนี้ราวช่วงไตรมาส 4

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา มองว่า ตลาดจะให้ความสนใจกับประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เพราะจะมีผลต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินมาก หลังมีรายงานว่าจีนจะพยายามเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อจะลดยอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐ รวมถึงติดตามการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)