posttoday

คลังหนุนแบงก์ควบรวมกิจการเสริมแกร่งธุรกิจ

17 มกราคม 2562

คลังยันควบ ทหารไทย ธนชาต แบงก์ใหม่แกร่งกว่าเดิม ลดต้นทุนบริหารงาน

คลังยันควบ ทหารไทย ธนชาต แบงก์ใหม่แกร่งกว่าเดิม ลดต้นทุนบริหารงาน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การควบรวมธนาคารทหารไทยที่กระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่ประมาณ 20% กับธนาคารธนชาต จะทำให้เกิดธนาคารใหม่ที่มีความเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและเป็นนโยบายที่กระทรวงการคลังสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์มีความเข้มแข็งรองรับการทำธุรกิจในยุคดิจิทัลที่มีการแข่งขันรุนแรง

สำหรับการควบรวมดังกล่าว กระทรวงการคลังยังจะใช้เงินเพื่อซื้อหุ้นรักษาสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารใหม่ไว้ประมาณเดิม 20% เพราะเห็นว่าธนาคารใหม่จะมีการดำเนินการที่ดีกว่าเดิม ส่วนราคาหุ้นและเงินที่จะที่นำมาใช้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จะเป็นผู้สรุปและจัดหาเงินซึ่งอาจจะมีการขายหลักทรัพย์ตัวอื่นที่ไม่มีความจำเป็นมาซื้อหุ้นในครั้งนี้

นายลวรณ กล่าวว่า หากการถือหุ้นในธนาคารใหม่จะมีสัดส่วนลดลงบ้าง ก็ ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะหากรวมกันแล้วธนาคารใหม่มีความเข้มแข็งมีการดำเนินงานที่ดีขึ้น ทำให้ราคาหุ้นเพิ่ม ก็ไม่ได้ทำให้คลังหรือรัฐบาลเสียหาย

ด้านฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส มองว่า แม้แผนการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทยและธนชาต เป็นเรื่องดีในระยะยาว แต่ไม่ได้ให้น้ำหนักมากของธุรกิจหลังควบรวมกิจการกัน แต่คงเป็นการแบ่งเบาภาระการลงทุนระยะยาวด้านไอที