posttoday

เคบีทีจีผงาดขึ้นแท่นผู้นำเทคโนโลยี

17 มกราคม 2562

กสิกรดันเคบีทีจี เป็นองค์กรสุดยอดเทคโนโลยีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2564

กสิกรดันเคบีทีจี เป็นองค์กรสุดยอดเทคโนโลยีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2564

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ในเครือธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การเข้ามารับตำแหน่งเป็นประธาน KBTG ในครั้งนี้ได้วางวิสัยทัศน์ในการผลักดันให้ KBTG ก้าวขึ้นเป็น The Best Technology Organization ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในปี 2564 และทำให้ KBTG เป็นแพลตฟอร์มที่ร่วมดึงดูดเทคโนโลยี นวัตกรรม และบุคลากรที่มีความสามารถและมีความคิดสร้างสรรค์ในด้านเทคโนโลยีเข้ามาทั้งในส่วนที่เป็นด้านบริการทางการเงินและเทคโนโลยีด้านอื่นๆ

สำหรับกลยุทธ์ในการพัฒนาแพลตฟอร์มนั้นจะเป็นการพัฒนาทั้งสองรูปแบบ ทั้งการพัฒนาเอง และการพัฒนาร่วมกับพันธมิตร โดยเฉพาะการร่วมมือกับซูเปอร์แอพพลิเคชั่นชั้นนำ เช่น LINE และ GRAB ที่ทางธนาคารกสิกรไทยได้มีการจับมือร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มไปก่อนหน้านี้แล้ว และ KBTG จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลักดันให้ KPlus เป็นก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในซูเปอร์แอพพลิเคชั่นในอนาคต

ทั้งนี้ ในส่วนของการพัฒนาระบบเทคโนโลยีด้านการเงิน (Financial Teachnology) นั้นถือว่ามีหลายเรื่องที่ยังต้องพัฒนาเยอะมาก โดยเฉพาะการสร้างพื้นฐานของระบบไฟแนนเชียลเทคโนโลยีให้มีความแข็งแกร่งใน 3 ด้าน คือ Security, Stalibility และ Skillbility ที่เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความมั่นใจในด้านความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน ที่มีระบบที่เสถียร เป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้บริการมีความเชื่อมั่น และสามารถเพิ่มความสามารถของระบบให้มีความหลากหลายตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้

อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวโน้มด้านการพัฒนาระบบการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับไฟแนนเชียลเทคโนโลยีในปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าได้มีการพัฒนาระบบการชำระเงิน (Payment) และยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2562 จะมีระบบด้านการกู้ยืม (Lending) ที่จะมีแนวโน้มการพัฒนามากขึ้นในปีนี้ และในอีก 2 ปีข้างหน้าจะมีแนวโน้มการพัฒนาระบบการบริการด้านประกันเข้ามาในไฟแนนเชียลเทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการต่อยอดและก้าวข้ามไปสู่การให้บริการด้านสุขภาพและการวางแผนเกษียณอายุในอนาคตต่อไป

ด้านมุมมองการปรับตัวของธุรกิจธนาคารพาณิชย์เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปี 2562 มองว่าทุกธนาคารให้ความสำคัญและปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีมากขึ้น

นอกจากนี้ สำหรับแนวโน้มของวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีในไทยในช่วง 10 ปีข้างหน้า มองว่าจะมีความคล้ายคลึงกับการใช้เทคโนโลยีของประเทศจีน ในปัจจุบันที่มีแพลตฟอร์มที่เป็นแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนรองรับการให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ