posttoday

ถอดรหัสหา‘หุ้นพีอีต่ำเติบโตสูง’

15 มกราคม 2562

สำหรับการลงทุนแบบเน้นคุณค่า หรือ Value Investment แน่นอนที่สุดว่า เรามักจะมองหาหุ้นดีในราคาถูก

เรื่อง นายแว่นลงทุน

สำหรับการลงทุนแบบเน้นคุณค่า หรือ Value Investment แน่นอนที่สุดว่า เรามักจะมองหาหุ้นดีในราคาถูก ยิ่งถูกยิ่งดี แต่สิ่งนี้มันขัดแย้งกันเอง เพราะหุ้นดีแต่ราคาถูก ดูเหมือนจะหายากเย็นแสนเข็ญ ที่สำคัญถ้าหุ้นมันดีจริง ทำไมราคามันถึงได้ถูกอยู่อย่างนั้น เรียกว่าเป็นปัญหา ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกันก็ว่าได้

ในปัจจุบันแม้หุ้นประเภทพีอีต่ำ แต่เติบโตสูง ดูเหมือนจะไม่มีแล้วในตลาดหุ้นบ้านเรา แต่ถ้าเราย้อนอดีตไปในยุค “กำเนิดวีไอ” เมื่อประมาณ 10-20 ปีที่ผ่านมา เราจะพบหุ้นเหล่านี้อยู่เต็มไปหมด เปรียบเหมือนเราเข้าไปพบโรงเพาะชำของ “ต้นกล้าหุ้น” ที่มีอยู่เยอะแยะมากมาย แต่ในปัจจุบันเราจะพบเจอกับหุ้นแบบไหนบ้าง ลองไปติดตามกันดูดีกว่าครับ

ประเภทแรก“หุ้นพีอีสูง เติบโตสูง”

หุ้นแบบนี้ต้องบอกเลยว่า ช่วงที่ผ่านมามีอยู่เต็มไปหมด หุ้นประเภทอภินิหาร ขายของไปต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนที่ต้องบอกว่า ใครออกไปขายคนจีนได้มีแต่ร่ำรวยเป็นทิวแถว แต่ปัจจุบันหุ้นเหล่านี้ฟองสบู่ได้แตกเป็นที่เรียบร้อย ไม่เว้นแม้แต่ในต่างประเทศ

หุ้นที่ขายสินค้าให้กับคนจีนเยอะๆ ในอเมริกาก็มีนั่นคือ หุ้น Apple นั่นเอง ที่พอจีนมีมาตรการ Anti โทรศัพท์ “ไอโฟน” หุ้นตัวนี้ก็ตกระนาว แม้แต่ วอเรนต์ บัฟเฟตต์ นักลงทุนระดับโลกยังต้องเจ็บตัว

ว่าที่จริงหุ้นดี พีอีสูง หากมันยังเติบโตจริงๆ ก็ถือว่าลงทุนได้นะครับ ถ้าการเติบโตนั้นเป็นการสะดุดชั่วคราว แต่หุ้นแบบนี้เราต้องพิจารณา “คูเมือง” ของกิจการด้วย นั่นก็คือความแข็งแกร่งของแบรนด์สินค้าที่อยู่ในใจคนและยากที่จะเปลี่ยนแปลง ในช่วงเวลาหุ้นตกหนักๆ แบบนี้ อาจเป็นจังหวะที่ดีก็ได้ใครจะรู้

ประเภทที่สอง“หุ้นพีอีต่ำ เติบโตต่ำ”

หุ้นประเภทนี้นักลงทุนอาจต้องเน้น “เงินปันผล” เป็นหลัก เพราะหุ้นที่มีการเติบโตต่ำนั้น ตลาดมักจะปรับพีอีให้ต่ำเหมาะสมกับการเติบโตของหุ้น แต่หากสินค้าหรือบริการของเขายังดีมีชีวิตอยู่ กิจการก็สามารถดำเนินได้เรื่อยๆ สร้างกระแสเงินสดออกมามาก หากไม่รู้จะนำไปต่อยอดอะไรก็มักจะปันผลออกมา

หุ้นแบบนี้มักอยู่ในอุตสาหกรรมที่ “ลงตัว” แล้ว หมายถึงมีการแบ่งแชร์การตลาดกันลงตัว และการแข่งขันควรจะต่ำลงด้วย สินค้าก็ยังไม่ถูกอะไรทดแทน จึงขายได้เรื่อยๆ ปันผลมาเรียงๆ นั่นเอง

ประเภทสุดท้าย“หุ้นพีอีต่ำ เติบโตสูง”

หุ้นประเภทนี้เป็นหุ้นที่น่าสนใจที่สุด เพราะหากเราเจอหุ้นพีอีต่ำ หมายความว่าราคามันไม่แพง และถ้าเติบโตสูงแต่พีอียังต่ำ หมายความว่าตลาดยังมองไม่เห็นมัน หรือคนในตลาดคาดไม่ถึงว่ามันจะสามารถเติบโตกลับมาได้

หุ้นประเภทนี้ยกตัวอย่างเช่น หุ้นที่เคยตกต่ำมานาน ทำให้ตลาดปรับพีอีลดลง หรือหุ้นที่โตช้าลง จากเคยเติบโตรวดเร็ว ตลาดก็ลงโทษด้วยการปรับพีอีให้ลดลงอย่างโหดร้ายทารุณ และเมื่อเวลาผ่านไปอะไรๆ ก็ยังไม่ดีขึ้น ทำให้พีอีต่ำติดดินอยู่อย่างนั้น ดูเหมือนจะไม่มีอนาคต

แต่สำหรับนักเจาะหุ้น ถ้าเราเข้าไปศึกษาหาความว่าอะไรเป็นเหตุปัจจัยที่มันตกต่ำ และมันจะกลับมาดีดังเดิมได้หรือไม่อย่างไร ถ้าเรารู้จริงนั่นคือ “โอกาส” ของนักลงทุนแนวเน้นคุณค่า ที่จะซื้อหุ้นพีอีต่ำ แต่แฝงการเติบโตสูงเอาไว้ ถ้าเราตาถึงจริงๆ โอกาสก็จะเป็นของเราแน่นอน

ข้อสรุปและข้อคิดก็คือ หุ้นดีพีอีต่ำนั้นหายากแสนยาก แต่ถ้าเราหาเจอได้มันก็จะเปลี่ยนชีวิตการลงทุนของเราได้ ในสภาวะแวดล้อมที่มีหุ้นแบบนี้จำนวนมากอาจเกินขึ้นเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ทำให้เกิดนักลงทุนวีไอร่ำรวยกันมากมาย แต่ในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเจอหุ้นแบบนี้ ลองขุดหากันดู เจอแล้วบอกผมด้วย จักขอบคุณมากๆ เลยครับ