posttoday

ดึงเอไอหนุนตรวจสอบสินค้า

15 มกราคม 2562

กรมศุลกากรเล็งดึงเอไอเพิ่มระบบตรวจเข้มสินค้า ลดดุลพินิจเจ้าหน้าที่ เตรียมบินศึกษาระบบจากจีนภายในเดือนนี้

กรมศุลกากรเล็งดึงเอไอเพิ่มระบบตรวจเข้มสินค้า ลดดุลพินิจเจ้าหน้าที่ เตรียมบินศึกษาระบบจากจีนภายในเดือนนี้

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลฯ ได้มีแผนประสิทธิภาพการตรวจสอบสินค้า โดยได้หารือกับองค์การศุลกากรโลก (WCO) และสำนักข่าวกรอง หรือ CIA ของออสเตรเลีย อังกฤษ ที่มีการพัฒนาระบบการตรวจสอบให้เข้ามาสอนเจ้าหน้าที่ศุลกากร และภายในเดือน ม.ค.นี้ จะเดินทางไปประเทศจีนเพื่อดูงานที่ศุลกากรของจีนและศึกษาระบบเอไอที่ใช้ในการตรวจสอบภาพที่ได้จากการสแกนของเครื่องเอกซเรย์ เป้าหมายคือการลดใช้ดุลพินิจของคนในการตัดสินภาพที่ได้จากการสแกน ตั้งเป้าหมายจะให้วางระบบติดตั้งเอไอ เพิ่มที่เครื่องเอกซเรย์ในด่านศุลกากร และเครื่องเอกซเรย์ของไปรษณีย์ ซึ่งต้องดูเรื่องราคาและงบประมาณของกรมศุลกากรประกอบกันด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมศุลกากรมีระบบตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์สินค้าด้วย เครื่องเอกซเรย์ในหลายที่แล้ว แต่ปัญหาคือยังใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการตัดสินใจ แต่หากมีระบบเอไอมาใช้ ซึ่งจะมีโปรแกรมตรวจจับลักษณะภาพ เช่น ถ้าผู้ประกอบการสำแดงว่าคอนเทนเนอร์นี้ขนผักผลไม้ ถ้าหากเครื่องสแกนผ่านระบบเอไอจะมีโปรแกรมในการตรวจลักษณะของภาพ หากเจอลักษณะภาพ ที่น่าสงสัยก็จะแสดงหรือแจ้งผ่าน ระบบให้มีการตรวจเช็กเพื่อเปิดดูสินค้าภายในตู้

นอกจากนี้ ได้จัดทำบิ๊กดาต้าร่วมกันกับกรมต่างๆ เพื่อช่วยให้การตรวจสอบผู้ประกอบการว่ามีการยื่นเสียภาษีนิติบุคคลและยื่นจดภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ ถ้าไม่ยื่นก็สามารถจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบกิจการได้