posttoday

สศค.หนุนทรูมันนี่เข้าร่วมมาตรการช็อปคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม

13 มกราคม 2562

สศค.ชี้ ทรู มันนี่ อีวอลเล็ต เข้าร่วมมาตรการอั่งเปา คืนแวตตรุษจีนคาดมีรายใหญ่จะลงสมัครเพิ่มอีกแน่นอน

สศค.ชี้ ทรู มันนี่ อีวอลเล็ต เข้าร่วมมาตรการอั่งเปา คืนแวตตรุษจีนคาดมีรายใหญ่จะลงสมัครเพิ่มอีกแน่นอน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้ามาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการเอกชนร้านค้าจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มสนใจเข้าร่วมมาตรการเพิ่มเติมแล้ว ได้แก่ บริษัท ทรู มันนี่ อีวอลเล็ต ซึ่งได้แจ้งว่ามีความพร้อมในการเร่งเตรียมระบบรองรับการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันที่ 1-15 ก.พ. 2562

ซึ่งประชาชนที่ต้องการได้รับเงินภาษีคืน 5% ของวงเงินใช้จ่ายไม่เกิน 2 หมื่นบาท คิดเป็นเงินภาษีจ่ายเงินคืนสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท/คน จะต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.epayment.go.th ตั้งแต่วันที่ 7-31 ม.ค. 2562 โดยจ่ายเข้าระบบพร้อมเพย์ที่ใช้เลขประจำตัวประชาชนในช่วงเดือน พ.ย. 2562

ทั้งนี้ เชื่อว่าการมีผู้ประกอบการเอกชนอย่างทรู มันนี่ อีวอลเล็ต จะสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการเอกชนที่ให้บริการอี-วอลเล็ตรายอื่น สนใจเข้าร่วมมาตรการนี้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งเสริมเรื่องการชำระเงินซื้อสินค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาล และยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันการตื่นตัวของระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ในภาพรวมอีกด้วย

นอกจากนั้น ในส่วนของการเปิดให้ผู้ถือบัตรเดบิตของธนาคารที่เข้าร่วมมาตรการ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารทหารไทย ธนาคารธนชาต ธนาคารเกียรตินาคิน ธนาคารทิสโก้ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ธนาคารยูโอบี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารไอซีบีซี และธนาคารออมสิน หรือมีระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารที่เข้าร่วมมาตรการ เช่น คิวอาร์โค้ด ใช้ในการชำระสินค้าเพื่อเป็นฐานข้อมูลในการขอคืนภาษีในช่วงที่มาตรการมีผลบังคับใช้ด้วย

สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าในเขต กทม. ที่สามารถเข้าร่วมมาตรการนี้ต้องมีคุณสมบัติคือ จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม มีระบบบันทึกการเก็บเงิน (พีโอเอส) ที่ช่วยเก็บบันทึกการขาย รายละเอียดสินค้า คำนวณยอดขายและพิมพ์ใบกำกับภาษี โดยเชื่อมต่อกับเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) สามารถยื่นแบบฟอร์มใบสมัครผ่านกรมบัญชีกลาง สำหรับเขตพื้นที่ต่างจังหวัดสามารถยื่นใบสมัครผ่านสำนักงานคลังจังหวัด