posttoday

เว้นค่าเช่าที่ราชฯ ธนารักษ์สั่งช่วยเหยื่อปาบึกที่บ้านเสียหายทั้งหลัง

11 มกราคม 2562

ธนารักษ์ เผยพบผู้เช่าที่ราชพัสดุเสียหาย 71 ราย ใน 2 จังหวัด ผ่อนเกณฑ์งดคิดค่าเช่า 1-2 ปี

ธนารักษ์ เผยพบผู้เช่าที่ราชพัสดุเสียหาย 71 ราย ใน 2 จังหวัด ผ่อนเกณฑ์งดคิดค่าเช่า 1-2 ปี

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงมาตรการเยียวยาผู้เช่าที่ราชพัสดุที่ประสบภัยพายุโซนร้อนปาบึกว่า มีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึก รวมทั้งสิ้น 23 จังหวัด อาทิ จ.ปัตตานี นราธิวาส สงขลา พัทลุง ระนอง ภูเก็ต พังงา ตรัง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี โดยได้ออกมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนเป็นเรื่องเร่งด่วน คือ กรณีผู้เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัย หากเสียหายบางส่วนให้ยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี และถ้าเสียหายทั้งหลังให้ยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 2 ปี โดยความเสียหายทั้งหลังพิจารณาจากสภาพอาคารที่พักอาศัยที่ไม่สามารถเข้าอยู่ได้โดยสิ้นเชิง ไม่สามารถเข้าอยู่อาศัยได้ ไม่รวมถึงกรณีที่น้ำท่วมทั้งหลัง แต่สามารถเข้าอยู่อาศัยภายหลังน้ำลดได้ หรือเพื่อประกอบการเกษตร หากพืชหรือผลผลิตได้รับความเสียหายจากเหตุพายุโซนร้อนปาบึก ให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี

อย่างไรก็ดี กรณีผู้เช่าที่ราชพัสดุ เพื่อประโยชน์อย่างอื่น ให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าตามข้อเท็จจริง จากการที่ ไม่สามารถดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ที่เช่าได้ โดยให้ยกเว้นการเรียกเก็บ ค่าเช่าเป็นรายเดือน เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน

"ผลการสำรวจความเสียหายใน 23 จังหวัด พบว่ามีผู้เช่าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์พายุโซนร้อนปาบึก จำนวน 71 ราย จาก 2 จังหวัด ได้แก่ จ.นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี โดยผู้เช่าที่ได้รับผล กระทบมากที่สุด คือ จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 68 ราย จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 3 ราย" นายอำนวย กล่าว

สำหรับผู้เช่าอาคารราชพัสดุให้ดำเนินการช่วยเหลือตามแนวทางเดียวกับผู้เช่าที่ดินราชพัสดุ คือ ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าตามข้อเท็จจริง จากการที่ไม่สามารถดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ที่เช่าได้ โดยให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นรายเดือน เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน

นอกจากนี้ อีกทั้งได้สั่งการให้ธนารักษ์พื้นที่รายงานความช่วยเหลือที่ได้ดำเนินการแล้ว และให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นรายกรณีได้ สำหรับกรณีข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ที่ได้รับผลกระทบให้สำรวจความเสียหายเพื่อขอรับความช่วยเหลือโดยสามารถขอกู้เงินสวัสดิการของกรมธนารักษ์ได้