posttoday

แบงก์ย้ำไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้

10 มกราคม 2562

แบงก์กสิกรไทยประกาศยอมแบกต้นทุน ไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภท แม้ขึ้นดอกเบี้ยฝากประจำไปแล้ว

แบงก์กสิกรไทยประกาศยอมแบกต้นทุน ไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภท แม้ขึ้นดอกเบี้ยฝากประจำไปแล้ว

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารยังไม่มีแนวคิดปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ ส่วนจะปรับขึ้นเมื่อใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ข้างหน้าอย่างรอบด้าน โดยเชื่อว่าธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งจะพิจารณาอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้าสินเชื่อ แม้ว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากประจำไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ธนาคารพาณิชย์มีหน้าที่ส่งผ่านนโยบายการเงินก็จริง แต่ก็ต้องดูปัจจัยอื่น อาทิ ความสามารถของการดำเนินธุรกิจและกลไกการแข่งขันในตลาดด้วย ถึงแม้ กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง ก็ไม่จำเป็นต้องปรับตามทันทีเสมอไป เพราะไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ต้องขึ้นดอกเบี้ย

สำหรับการที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า หากธนาคารจะขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ควรขึ้นจากลูกค้ารายใหญ่ก่อน นายปรีดี กล่าวว่า การพิจารณาดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่ต้องดูเรื่องการแข่งขันด้วย ซึ่งการที่ธนาคารขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากไปแล้วทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ก็อาจทำให้มีการปรับนโยบายการแข่งขันลูกค้ารายใหญ่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละธนาคาร

นายปรีดี ฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เงินในบัญชีลูกค้าหายไปว่า หากพิสูจน์ได้ว่าลูกค้าไม่ได้ทำธุรกรรม ธนาคารก็รับผิดชอบทุกกรณี ลูกค้าไม่ได้รับความเสียหาย ขณะที่ธนาคารพาณิชย์เองต้องเอาใจใส่กระบวนการทำงานให้รัดกุมไม่ให้เกิดความผิดพลาดหรือช่องโหว่ในมีการทุจริต ซึ่งในแต่ละกรณีหากเกิดจากการทุจริตก็จะดำเนินการตามกฎหมายอาญา

"ตามปกติธนาคารแต่ละแห่งจะออกแบบกระบวนการทำงานที่รัดกุม มีการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบจากผู้สอบบัญชี และการตรวจสอบจาก ธปท. หากมีปัญหาต้องไปดูว่าเกิดจากที่ใดแล้วไปแก้ไข แต่หากเกิดซ้ำๆ ควรจะเปลี่ยนแปลงตั้งแต่กระบวนการแรก" นายปรีดี กล่าว