posttoday

เรียกหนี้ กยศ. เป้า 3 หมื่นล้านปีนี้

08 มกราคม 2562

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการ ศึกษา หรือ กยศ. ตั้งเป้าปี 2562 จะสามารถเรียกชำระหนี้คืนได้ไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้าน โดยจะใช้มาตรการที่หลากหลายมากขึ้น

โดย...กนกวรรณ บุญประเสริฐ

เป้าหมายการทำงานที่สำคัญของกองทุน เงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. คือการมุ่งสร้างโอกาสทางการศึกษา โดยสนับสนุนค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา ค่าครองชีพแก่นักเรียน นักศึกษา ตั้งแต่ระดับมัธยมปลายสายสามัญและสายอาชีพ อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา โดยไม่คิดดอกเบี้ยระหว่างศึกษาอยู่ และจะต้องชำระเงินคืนหลังจากจบการศึกษาแล้ว 2 ปี โดยกองทุนจะคิดอัตราดอกเบี้ย 1% ระยะเวลาผ่อนชำระคืนทั้งสิ้นไม่เกิน 15 ปี

ภายใต้โจทย์ใหม่ที่สำคัญ คือการไม่เป็นภาระต่องบประมาณ ซึ่งในปีที่ผ่านมา กยศ.ไม่ได้พึ่งพิงเงินงบประมาณแล้ว เพราะสามารถเรียกหนี้คืนจากลูกหนี้ได้มากถึง 2.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป้าหมายในปี 2562 กยศ.คาดว่าจะสามารถเรียกชำระหนี้คืนจากลูกหนี้ได้ไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาท เพื่อเอามาปล่อยกู้ให้นักเรียน นักศึกษารุ่นต่อไป ด้วยการใช้มาตรการที่หลากหลายมากขึ้น

ชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ. เปิดเผยว่า มาตรการใหม่ที่เริ่มแล้วคือ กยศ.ได้เริ่มหักบัญชีเงินเดือนข้าราชการของกรมบัญชีกลางที่เป็นลูกหนี้ของ กยศ. ในทุกหน่วยผ่านระบบจ่ายตรงจากกรมบัญชีกลางผ่านระบบ GFMIS ในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับชำระหนี้จากลูกหนี้ทั้งหมดกว่า 1.55 แสนราย รวมเป็นเงินประมาณ 225 ล้านบาท

ทั้งนี้ เป้าหมายการดำเนินงานในปี 2562 ของ กยศ.จะเริ่มใช้มาตรการหักบัญชีเงินเดือนกับพนักงานเอกชนที่เป็นลูกหนี้ของ กยศ. โดยจะเริ่มกับบริษัทขนาดใหญ่ เช่น กลุ่มบริษัทซีพี ที่มีพนักงานเป็นลูกหนี้ กยศ.กว่า 1 แสนคน รัฐวิสาหกิจและข้าราชการท้องถิ่น โดยตั้งเป้าหมายการหักบัญชีชำระหนี้ กยศ. ต้องไม่น้อยกว่า 1 ล้านราย ซึ่งจะส่งผลให้ในปีงบประมาณ 2562 กยศ.จะมียอดชำระหนี้จากลูกหนี้เข้ามาไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาท สูงกว่ายอดชำระหนี้ในปีงบประมาณ 2561 ที่มีลูกหนี้ ชำระหนี้เข้ามากว่า 2.6 หมื่นล้านบาท หรือสูงกว่าปีก่อนไม่น้อยกว่า 20%

"ปีงบ 2562 เชื่อว่า กยศ.มียอดชำระหนี้ไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาทแน่นอน เพราะโครงการหักบัญชีที่จะเดินหน้าทั้งส่วนของข้าราชการและบริษัทเอกชน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการขาดการชำระหนี้ โดยภาระการชำระหนี้ของ ลูกหนี้ กยศ.ส่วนใหญ่ไม่สูงมาก เฉลี่ยอยู่ที่รายละ 1 แสนบาท ให้เริ่มผ่อนชำระในปีแรก 1,500 บาท ปีที่ 2 จำนวน 2,500 บาท เฉลี่ยผ่อนตกเดือนละ 100-300 บาทเท่านั้น" ชัยณรงค์ กล่าว

ปัจจุบัน กยศ.ปล่อยกู้ให้กับนักเรียนไปแล้ว 5.51 ล้านราย เป็นวงเงินประมาณ 5.83 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้ปิดบัญชีชำระหนี้ไปแล้ว 1 ล้านราย และลูกหนี้ที่เรียนจบจะอยู่ในช่วงเวลาปลอดชำระหนี้ 2 ปี อีก 1 ล้านราย ลูกหนี้ที่ครบกำหนดชำระหนี้อีก 3.66 ล้านราย ในจำนวนนี้ชำระหนี้ปกติ 1 ล้านราย และผิดชำระหนี้ 2.33 ล้านราย คิดเป็นมูลหนี้ 7.54 หมื่นล้านบาท ซึ่งการหักเงินเดือนเพื่อชำระหนี้ผ่านบัญชีจะทำให้ยอดการผิดชำระหนี้ที่มีอยู่จำนวนมากลดลงได้

นอกจากนี้ ในการแก้กฎหมายใหม่ได้เปิดให้ กยศ.มีอำนาจในการขอข้อมูลส่วนบุคคลของผู้กู้ยืมเงินจากหน่วยงานหรือองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน หรือบุคคลใดซึ่งเป็นผู้ครอบครองข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าว และเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการกู้ยืมเงิน และการชำระเงินคืนกองทุนของผู้กู้ยืมเงินให้แก่หน่วยงานหรือองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน หรือบุคคลใดตามที่ร้องขอ

รวมทั้งให้บุคคล คณะบุคคล หรือนิติบุคคลทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (1) แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักเงินได้พึงประเมินของผู้กู้ยืมเงิน ซึ่งเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินดังกล่าว เพื่อชำระเงินกู้ยืมคืน กยศ. โดยให้นำส่งกรมสรรพากรภายในกำหนดระยะเวลานำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนดการหักเงินตามวรรคหนึ่ง ต้องหักให้กองทุนเป็น ลำดับแรกถัดจากการหักภาษี ณ ที่จ่าย เมื่อกรมสรรพากรได้รับเงินจากผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้นำส่งกองทุนตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กรมสรรพากรกำหนด โดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการบริหารกองทุนและการติดตามการชำระเงินคืนกองทุน ซึ่งจะช่วยทำให้เจ้าหนี้อย่าง กยศ.สามารถติดตามทวงหนี้คืนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น