posttoday

คุมปล่อยกู้รายใหญ่! ธปท.ห่วงหนี้เสียพุ่ง พบคิดดอกเบี้ยต่ำเกินจริง

03 มกราคม 2562

ธปท.กำชับแบงก์เข้มงวดปล่อยกู้ลูกค้ารายใหญ่ หลังพบคิดดอกเบี้ยต่ำเกินควร หวั่นความเสี่ยงเชิงระบบสั่งตั้งบอร์ดความเสี่ยง

ธปท.กำชับแบงก์เข้มงวดปล่อยกู้ลูกค้ารายใหญ่ หลังพบคิดดอกเบี้ยต่ำเกินควร หวั่นความเสี่ยงเชิงระบบสั่งตั้งบอร์ดความเสี่ยง

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการติดตามของ ธปท.พบว่า ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ในสัดส่วนมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นสัญญาณว่าธนาคารให้ความสำคัญและรับความเสี่ยงมากขึ้น ทำให้ ธปท.ต้องเข้ามาดูอย่างใกล้ชิดเพราะเป็นความเสี่ยงเชิงระบบ

นอกจากนี้ การคิดดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่ บางรายให้ดอกเบี้ยต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งมาตรฐานดังกล่าวธนาคารตั้งเองว่า ลูกค้ารายนี้ต้องคิดดอกเบี้ยเท่าไหร่ แต่เมื่อปล่อยจริง ธนาคารกลับนำผลิตภัณฑ์หรือรายได้ส่วนอื่นมาประกอบรวมเป็นดอกเบี้ยจนทำให้ดอกเบี้ยจริง
ต่ำกว่าที่มาตรฐานกำหนด

ทั้งนี้ ธปท.ไม่ได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยให้และไม่ได้บังคับว่าลดดอกเบี้ยไม่ได้ หากกระบวนการภายในพิจารณาแล้ว ระบุว่า คิดดอกเบี้ยต่ำกว่าอัตราที่ประกาศก็ทำได้ เพียงแต่ชี้แจงเหตุผลมายัง ธปท.ให้ชัดเจน

“ได้กำชับให้พิจารณาสินเชื่ออย่างรอบคอบ ไม่ใช่ดูเฉพาะชื่อบริษัท แต่ต้องดูโครงการที่บริษัทนั้นจะลงทุนมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด เพราะบริษัทรายใหญ่ลงทุนในโครงการซับซ้อนขึ้นมาก หากโครงการไม่ดีก็เป็นต้นเหตุให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้เป็นหนี้เสีย” นายรณดล กล่าว

นอกจากนี้ เป็นห่วงความเสี่ยงเชิงระบบจากกลุ่มธุรกิจ ขอให้ธนาคารพาณิชย์พิจารณาสินเชื่อโดยวิเคราะห์งบการเงิน รวมทั้งบริษัทในตลาดและนอกตลาด รวมทั้งการกู้เงินต่างประเทศ เพื่อให้เห็นความเสี่ยงทั้งหมด โดยปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ของบางบริษัทในช่วงที่ผ่านมาเป็นเหตุผลที่ ธปท.ต้องติดตามอย่างเข้มข้น

นายรณดล กล่าวว่า กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) ความเสี่ยงภายในกลางปี 2562 เพิ่มความเข้มข้นการดูแลความเสี่ยงโดยพบว่า ธนาคารใหญ่บางแห่งยังไม่มีบอร์ดความเสี่ยง ซึ่งการที่ ธปท.กำลังปรับการกำกับดูแลเป็นการออกเกณฑ์ แทนออกกฎ ธนาคารก็ต้องเข้มแข็งด้วย