posttoday

สรรพากรเว้นภาษีเงินได้ให้ผู้ประกอบการที่ทำงานโครงการประชารัฐ

29 ธันวาคม 2561

กรมสรรพากรออกประกาศเว้นภาษีให้ผู้ประกอบการที่ทำงานโครงการประชารัฐ โดยให้มีผลย้อนไปถึงต้นปี 2561

กรมสรรพากรออกประกาศเว้นภาษีให้ผู้ประกอบการที่ทำงานโครงการประชารัฐ โดยให้มีผลย้อนไปถึงต้นปี 2561

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้ลงนามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2561 เกี่ยวกับภาษีเงินได้ฉบับที่ 332 เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายเพื่อดำเนินโครงการภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ หรือเพื่อสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐที่ให้แก่มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 ม.ค. 2560 แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธ.ค. 2561

ทั้งนี้ ในประกาศระบุว่าการหักลดหย่อนภาษีต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะทำงานสานพลังประชารัฐ หมายความว่า คณะทำงานสานพลังประชารัฐที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ (Public-Private Steering Committee) จำนวน 12 คณะย่อย ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2558 ประกอบด้วย 1.คณะทำงานด้านการยกระดับนวัตกรรมและผลิตภาพ 2.คณะทำงานด้านการดึงดูดการลงทุนและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ 3.คณะทำงานด้านการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและวิสาหกิจเริ่มต้น 4.คณะทำงานด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ 5.คณะทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ 6.คณะทำงานด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและส่งเสริมอุตสาหกรรมการประชุม

สำหรับคณะที่ 7.คณะทำงานด้านการส่งเสริมการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศ 8.คณะทำงานด้านพัฒนาคลัสเตอร์ภาคอุตสาหกรรมแห่งอนาคต 9.คณะทำงานด้านการปรับแก้กฎหมายและกลไกภาครัฐ 10.คณะทำงานด้าน การพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ 11.คณะทำงานด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ และ 12.คณะทำงานด้านการสร้างรายได้และการกระตุ้นการใช้จ่ายของประเทศ
 
ทั้งนี้ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ เป็น ผู้ดำเนินโครงการภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ และจะต้องแสดงรายละเอียดของโครงการดังกล่าวเพื่อประกอบการใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ ซึ่งได้รับการรับรองจากหัวหน้าคณะทำงานสานพลังประชารัฐภาคเอกชนแต่ละคณะ โดยต้องมีรายการและข้อความอย่างน้อยตามแบบที่แนบท้ายประกาศนี้ และเก็บรักษารายงานแสดงรายการค่าใช้จ่ายดังกล่าว รวมทั้งเอกสารประกอบการลงรายงานไว้ ณ สถานประกอบการ พร้อมที่จะให้เจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบได้

อย่างไรก็ตาม บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายเพื่อสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐที่ให้แก่มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ 1.จะต้องจ่ายเป็นเงินเท่านั้น 2.สามารถแสดงหลักฐานการรับเงินซึ่งออกโดยมูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ ที่มีข้อความว่าเป็น "รายจ่ายเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการสานพลังประชารัฐ" และจัดทำรายงานแสดงรายการค่าใช้จ่ายที่ได้จ่ายเพื่อสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐที่ให้แก่มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ พร้อมที่จะให้เจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบได้